การลงทุนใน สตาร์ทอัพ ConTech & PropTech ทำไมต้องเป็นตอนนี้?

ปีนี้เราลงทุน สตาร์ทอัพ ไปแล้วซึ่งอยู่ในกลุ่ม Construction Technology, Industrial Robotics, Enterprise Solutions, B2B และ B2C เรามองว่าธุรกิจก่อสร้างเซกซี่เพราะถือว่าเป็นกลุ่มธุรกิจที่จับต้องได้ และมีโอกาสเติบโต

ธุรกิจสตาร์ทอัพ จะเริ่มต้นอย่างไร?

การจะทำธุรกิจสตาร์ทอัพ(Start-up) ต้องมองหาว่าสิ่งที่บริษัท สตาร์ทอัพ ของคุณต้องการคืออะไร ค่อยๆหาสิ่งนั้น เพราะแต่ละบริษัทก็จะมีการโฟกัสที่แตกต่างกัน ต้องมั่นใจว่า วิธีที่คุณทำอยู่นั้นจะช่วยแก้ปัญหาในวงการก่อสร้างได้จริงๆ ไม่ใช่แค่ผิวเผิน

ถึงแม้ว่าในปัจจุบันธุรกิจจะชะลอตัว แต่โครงสร้างพื้นฐานก็กำลังพัฒนา และมีการเติบโต ทำให้การซื้อขายอสังหาริมทรัพย์ยังมีอยู่ ดังนั้นการลงทุนในกลุ่ม สตาร์ทอัพ ที่อยู่ในวงการก่อสร้างยังมีโอกาสไปต่อได้

รู้อะไรไม่สู้รู้งี้การจะเป็นสตาร์ทอัพ ต้องรู้ตัวอยู่เสมอ อยู่ตรงส่วนไหนในตลาด ลูกค้ายังมีความสุขที่จะใช้บริการของคุณอยู่หรือเปล่า หรือมีแนวโน้มจะเปลี่ยนไปใช้บริการจากที่อื่นไหม

สตาร์ทอัพ ต้องมี Passion ที่อยากจะแก้ไขปัญหาในส่วนต่างๆ ต้องเห็นภาพรวมก่อน แล้วจึงค่อยๆ เริ่มจาก Finish-to-Start ในขณะที่ constuction technology เป็นตลาดที่ nich และมี supply chain ที่ยาว แต่กลับเป็นธุรกิจขนาดใหญ่ที่มีความเฉพาะตัวสูง

จะเห็นได้ว่ากระบวนการก่อสร้างในแต่ละประเทศแทบจะไม่มีอะไรเหมือนกัน ทำให้เราไม่ค่อยเห็นบริษัท construction technology ขนาดใหญ่มาก ทำให้ยังมีโอกาสอีกมากในตลาดนี้

ต้องมองหา pain point ของบตัวเองก่อน และลองทดสอบก่อนนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้จริง โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนในองค์กร ซึ่งต้องแน่ใจว่าพวกเขาพร้อม นอกจากนี้ยังต้องแน่ใจว่าเป็นการลงทุนที่คุ้มค่าที่จะ trade off โดยเน้นไปที่ field test ซึ่งบางครั้งเราเห็นจากการนำเสนอที่อาจจะดูเข้าท่าดี แต่บางครั้งคนงานของเราอาจจะไม่ได้ถนัดภาษาอังกฤษ หรือคุ้นชินกับเทคโนโลยีมากนัก

จะเห็นว่าการนำเทคโนโลยีมาใช้ก็มีความเสี่ยงเช่นเดียวกับการลงทุน เพราะฉะนั้นต้องเข้าใจก่อนว่าคุณจะลงทุนไปทำไม มันมีช่วงเวลาที่ต้องลงทุน ลงแรง และมีช่วงเวลาที่ได้เก็บเกี่ยวได้ ยิ่งเศรษฐกิจไม่ดี ยิ่งมีโอกาส คนยิ่งต้องนำเทคโนโลยีมาใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน จึงถือเป็นโอกาสดีในการลงทุน

การ Disruption จะเกิดขึ้นช่วงไหน?

การ Disruption มักจะเกิดในช่วงเศรษฐกิจไม่ดี ถ้าคุณไปเสนอตอนที่เค้ากำลังยุ่ง มันก็คงไม่เกิด จะเห็นว่าช่วงนี้ VC ใน SEA ค่อนข้างเงินล้นกันมาก แต่เงินลงทุนมักจะเทไปกับสตาร์ทอัพที่ดูดี ยิ่ง raise fund ยิ่งได้แล้วได้อีก เพราะโมเดลธุรกิจดี และไม่ว่าเศรษฐกิจจะเป็นยังไง คนก็ยังต้องการที่อยู่อาศัยเหมือนเดิม เพราะฉะนั้น Property technology ก็ยังขยายตัวไปได้ แต่การจะลงทุนก็ต้องประเมินก่อน เพราะยังไงการลงทุนก็มีความเสี่ยง

Q/A ช่วงถามตอบเกี่ยวกับธุรกิจ สตาร์ทอัพ

Q : ถ้าอยากทำสตาร์ทอัพต้องเริ่มอย่างไร
A : เวลาที่คุณอยากทำสตาทอัพ คุณต้องคิดให้มาก นอกจากต้องมี passion /design สุดท้ายแล้วอยากให้เห็นภาพว่าสตาทอัพ ของคุณจะไปทำอะไร คืออะไร แล้วถึงจะเริ่มจากตรงไหน เริ่มจากเล็กๆ ไปใหญ่ ต้องคิดเยอะๆ ตกตะกอนมาเยอะๆ แล้วมองว่าบริษัทใหญ่เขาจะลงมาทำหรือเปล่า และลองขายของดู ว่ามีคนเข้าหาคอนเทนต์เราไหม และทดสอบก่อนใช้งานจริงๆ สิ่งสำคัญเลย อย่าคิดว่าไม่มีคู่แข่ง ต้องศึกษาให้ดีพอ เพราะจริงๆ ทุกอย่างมีคู่แข่งหมด ไม่ว่าทางอ้อมหรือทางตรง

จบแล้วสำหรับบทความเกี่ยวกับสตาร์ทอัพ ผู้เขียนหวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์ต่อผู้ที่สนใจ และช่วยให้ผู้อ่านได้เข้าใจเกี่ยวกับการลงทุนในสตาร์ทอัพมากขึ้น นอกจากนี้ทางทีมงาน BUILK ก็ต้องขอขอบคุณ คุณดุสิต (addventures) คุณทวันทว์ (moonshot) และคุณนวกร รัตนมณี (Investment Manager – Siri Ventures) ที่สละเวลามาแชร์ความรู้ดีๆ ให้กับผู้ร่วมงานรักเหมาfest ในปี 2019 นี้ด้วยครับ

Insert math as
Block
Inline
Additional settings
Formula color
Text color
#333333
Type math using LaTeX
Preview
\({}\)
Nothing to preview
Insert

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • Google Analytic และ Facebook Pixel

    เราได้มีการใช้งาน Google analytic และ Facebook pixel เพื่อช่วยให้เราส่งมอบประสบการณ์การใช้งานของเว็บไซต์ได้อย่างดียิ่งขึ้น

Save
X