ชีวิต ผู้รับเหมา จบ ปวส.อุเทน ทำงานเป็นระบบ เน้นทำงานเป็นทีม

การทำงานที่สำคัญ ต้องทำงานให้เป็นระบบ สอนลูกน้องให้เป็นงาน รักงาน และมีความสุขกับการทำงาน

ชีวิต ผู้รับเหมา จบ ปวส.อุเทน

ผมปอ ปรเมศร์ สมานวิจิตร จบ ปวส. จากอุเทนถวาย จากนั้นก็เรียนไปด้วย ทำงานไปด้วย ต่อป.ตรีไป แต่ด้วยเวลาไม่ลงตัว ผมก็ต้องเลือกทำงาน จนตอนนี้หน่วยกิตผมก็หมดอายุไปแล้วครับ สำหรับผมเรียกได้ว่าลองมาทุกอย่างแล้วครับ ตั้งแต่เขียนแบบสมัย20ปีก่อน โดยใช้ Autocad ที่เคยฝึกมือมาตอนอยู่ผังเมืองที่ทำงานที่แรก เป็นโฟร์แมนให้ KTech ที่ตึกเซ็นทรัลเวิลด์ รวมถึงเป็นConsult ให้กับโครงการคอนโดที่บางแสน และที่แหวกแนวก็คงจะเป็นเซล์ ที่ผมเข้าไปช่วยบริษัทเมทัลชีทแห่งหนึ่ง ไปปิดโครงการใหญ่ๆมาครับ ก็อย่างนี้แหละครับ ชีวิตผู้รับเหมาต้องจับฉ่ายเป็นและต้องมีความรู้ ทำทุกอย่างเป็นรอบด้าน

การทำงานเป็นระบบ

ตอนนี้ผมก็มีเป็น PM ให้กับ บริษัท สรัญวิชญ์ คอนสตรัคชัน โปรดักส์ กรุ๊ป จำกัด และ บริษัท คิวเฟรม จํากัด ซึ่งโครงการส่วนใหญ่ก็รับพวก ทาว์นโฮม บ้านเดี่ยว โครงการหมู่บ้าน จากบริษัทเล็กๆ เราก็ร่วมสร้างกันมากว่า 5 ปี ทำให้บริษัทเรามีระบบมากขึ้น คนงานก็เป็นงานมากขึ้น ทำงานเป็นทีมได้ดี จากเดิมที่เป็นระบบครอบครัว แต่ตอนนี้เราก็เป็นครบครัวที่แข็งแกร่งขึ้นครับ

 

คนเป็นหัวหน้าไม่จำเป็นต้องทำทุกอย่างเองครับ แต่เราต้องรู้จักสร้างทีมให้เป็น แล้วงานก็จะไม่ใช่เรื่องยาก

 

ฝึกการทำงานเป็นทีม

ผมพยายามสอนลูกน้องให้เป็นงาน รู้จักตัดสินใจในขอบเขตงานที่สามารถทำได้ หลายงานเราไม่ต้องทำเอง หรือไม่ต้องไปควบคุมถึงหน้างานครับ แค่สอนให้เค้าทำได้ มีความมั่นใจในการทำงาน เราก็แค่ช่วยสนับสนุนในที่สิ่งที่ถูกต้อง ตักเตือนในสิ่งที่ไม่ถูกต้อง แค่นี้เราก็สามารถวางใจให้ลูกน้องทำงาน สิ่งนี้ทำให้ผมวางใจ ผมแค่รอควบคุม หรือ ตัดสินใจบางอย่างเท่านั้นเองครับ

 ตอนนี้ผมกำลังรับโครงการหมู่บ้าน ให้กับ บริษัท นารายณ์ พร็อพเพอตี้ จำกัด ((แอบกระซิบนิดนึงว่าบ้านที่นี่เริ่มต้นหลังละ 62 ล้านบาทกันเลยทีเดียว)) ซึ่งอยู่บริเวณ ซอยรามคำแหง 21 และสิ่งที่โครงการนี้อยากได้คือ ‘คุณภาพ’ ภายใต้ ‘เวลา’ ที่กระชับมากๆครับ ความท้าทายคือต้องทำงานในเมือง พื้นที่ไม่ได้ใหญ่มาก ต้องเสร็จเร็ว และ ต้องควบคุมคุณภาพให้อยู่ในมาตรฐาน อีกทั้งยังสเป็คของคุณภาพทั้งโครงการ เรียกได้ว่าคุณภาพคับแก้วตั้งแต่รับงานมาเลยครับ

 

คุณภาพที่ผมว่านี้ ไม่ใช่แค่ของที่เห็นกันแค่ภายนอก อย่างสุขภัณฑ์ เครื่องใช้ไฟฟ้า ทั่วไปนะครับ ผมยังใส่ใจไปถึง กันซึม ปูนกาว ยาแนว ที่ใช้ภายในโครงการด้วยครับ

 

โดยเฉพาะอย่างยิ่งแล้วการเก็บความเรียบร้อย กันซึมต่างๆ ทั้งโครงการก็ใช้ของดี มีคุณภาพอย่าง ‘จระเข้ เฟล็กซ์ ชิลด์’ ส่วนใหญ่ผมจะเน้นใช้กับห้องน้ำ สระว่ายน้ำ หรือกาวซีเมนต์ ก็เป็น ‘กาวซีเมนต์ จระเข้เขียว’ ที่ใช้กับ กระเบื้องทั่วไป แต่ถ้าอยากปูกระเบื้องหินอ่อน ผมก็เลือกใช้ ‘กาวซีเมนต์จระเข้แดง’ ครับผม ของพวกนี้จะว่าเป็นเทคนิคก็ได้ครับ แต่จริงๆก็เลือกหาซื้อได้ไม่ยาก แค่ต้องเลือกให้เหมาะกับสิ่งที่เราต้องการ บางทีราคาของพวกนี้ แต่ละแบรนด์ต่างกันเล็กน้อย แต่อายุการใช้งาน ความมั่นใจ และคุณภาพงานที่ออกมาต่างกันเยอะเลยครับ

เอาล่ะค่ะ คงจะได้ความรู้ และ เทคนิคการทำงานกันไปบ้างนะคะ ลองนำไปปรับใช้ แล้วฟีดแบคบอกทีมบิลค์ว่าพี่ๆทำงานกันแบบไหน แล้วลองปรับอะไรไปใช้ได้บ้าง อย่าลืมแชร์กันเข้ามาเยอะๆนะคะ ^^

ทางทีมบิลค์ขอฝาก บริษัท สรัญวิชญ์ คอนสตรัคชัน โปรดักส์ กรุ๊ป และ บริษัท คิวเฟรม จํากัด รวมถึง ผลิตภัณฑ์คุณภาพดีราคามาตรฐานอย่าง จระเข้ ไว้ในอ้อมอกอ้อมใจพี่ๆด้วยนะคะ

Insert math as
Block
Inline
Additional settings
Formula color
Text color
#333333
Type math using LaTeX
Preview
\({}\)
Nothing to preview
Insert

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • Google Analytic และ Facebook Pixel

    เราได้มีการใช้งาน Google analytic และ Facebook pixel เพื่อช่วยให้เราส่งมอบประสบการณ์การใช้งานของเว็บไซต์ได้อย่างดียิ่งขึ้น

Save
X