3 ควร 4 หลีกเลี่ยง!! ป้องกันไฟช็อต ไฟรั่ว ไฟดูด ช่วงฤดูฝน

หากเราพูดถึงหน้าฝนแล้ว ปัญหาที่พร้อมกับน้ำและความชื้น หลายๆ คนคงนึกถึงเรื่องของไฟดูด เนื่องจากน้ำก่อให้เกิดความชื้น และยังเป็นตัวนำกระแสไฟฟ้าที่ดีมาก บทความนี้ทาง Builk.com จะมาอธิบายความแตกต่างของไฟช็อต ไฟรั่ว ไฟดูด และวิธีป้องกันอันตรายจากเหตุไฟฟ้ากันค่ะ

ไฟช็อต ไฟรั่ว ไฟดูด ต่างกันอย่างไร?

ไฟฟ้าลัดวงจร หรือไฟช็อต เกิดจากการที่กระแสไฟฟ้าไหลผ่านจากสายไฟเส้นหนึ่งไปยังเส้นอื่น ๆ โดยที่ไม่ได้ผ่านอุปกรณ์โหลด หรือเครื่องใช้ไฟฟ้าใด ๆ เลย สาเหตุที่พบส่วนใหญ่แล้วเกิดจากการที่ฉนวนของตัวสายไฟชำรุด หรือเกิดการแตะกันโดยบังเอิญ

ไฟรั่ว เกิดจากการที่กระแสไฟฟ้าเกิดการรั่วไหลจากวงจรไฟฟ้าไปยังส่วนโลหะของอุปกรณ์ที่ใช้ไฟฟ้าต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นตู้เย็น แอร์ พัดลม เครื่องซักผ้า ทีวี เป็นต้น ซึ่งเกิดจากการเสื่อมสภาพของอุปกรณ์ รวมถึงการเดินสายไฟที่ไม่ได้มาตรฐานอีกด้วย

ไฟดูด คือ การสัมผัสกับกระแสไฟฟ้า ทำให้กระแสไฟฟ้าไหลผ่านร่างกายลงสู่พื้นดิน เช่น การสัมผัสกับสายไฟที่มีไฟรั่ว ซึ่งอันตรายมาก และอาจถึงชีวิตได้เลยนะ

3 สิ่งที่ ควร ตรวจสอบเพื่อป้องกันอันตรายจากการใช้ไฟฟ้า

  1. หมั่นตรวจสอบอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้า วิธีง่ายๆ คือการใช้ไขควงไฟฟ้าแตะที่ตัวโลหะของเครื่องใช้ไฟฟ้า หากมีแสงไฟติด แสดงว่ามีไฟฟ้ารั่ว ให้หยุดใช้งานในทันที
  2. หมั่นตรวจสอบอุปกรณ์เต้ารับไฟฟ้าภายในบ้าน ตามจุดต่าง ๆ หากสังเกตว่ามีการชำรุดเสียหาย ควรเปลี่ยนใหม่ และใช้ไขควงไฟฟ้าเช็คตรวจสอบกระแสไฟฟ้าอีกครั้ง
  3. ตรวจเช็คสายไฟ โดยเฉพาะสายไฟที่ซ่อนตามจุดต่าง ๆ เพราะอาจจะมีการเสื่อมสภาพ โดยเริ่มจากการปิดสวิตซ์ ถอดปลั๊กอุปกรณ์ และเครื่องใช้ไฟฟ้าทุกจุด และให้สังเกตที่มิเตอร์ หากมีการหมุนอยู่แสดงว่ามีกระแสไฟรั่วอยู่

4 สิ่งที่ ไม่ควร ทำเพื่อไม่ให้เกิดไฟดูด

  1. ห้ามแตะสัมผัสอุปกรณ์ หรือเครื่องใช้ไฟฟ้าในขณะที่ร่างกายเปียกชื้น หรือยืนอยู่ในบริเวณที่ชื้นแฉะ เพราะหากมีกระแสไฟฟ้ารั่ว อาจถูก ไฟดูด ได้
  2. หากไม่มีความเชี่ยวชาญ ควรหลีกเลี่ยงการซ่อมแซมอุปกรณ์ไฟฟ้าด้วยตนเอง เพราะอาจเกิดอันตรายได้
  3. หลีกเลี่ยงการใช้งานเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ไม่ได้มาตรฐาน (มอก.)
  4. หากกรณีบ้านถูกน้ำท่วม ให้ปิดสวิตซ์ไฟฟ้าทุกตัว และเคลื่อนย้ายอุปกรณ์ไฟฟ้าให้พ้นจากบริเวณที่มีน้ำท่วม

นอกจากนี้ยังมีอีกวิธีที่เป็นวิธีที่สะดวกสบาย ทันสมัย และมีความปลอดภัยสูงที่สุด นั่นก็คือการใช้เครื่องมือ e-Trix Alarm ในการช่วยวัดค่าไฟ และแจ้งเตือนปัญหาไฟฟ้า ไม่ว่าจะเป็น ไฟอาร์ค ไฟตก ไฟเกิน หรือไฟรั่ว อีกทั้งยังสามารถบอกได้ทันทีว่าต้นเหตุเกิดจากอุปกรณ์ หรือเครื่องใช้ไฟฟ้าตัวไหน แถมแจ้งเตือนผ่านมือถือแบบเรียลไทม์อีกด้วย

>>> ทำความรู้จักกับ e-Trix Alarm  อุปกรณ์วัดกระแสไฟฟ้า และแจ้งเตือนอันตรายจากไฟฟ้าผ่านมือถือ <<<

 

 

Insert math as
Block
Inline
Additional settings
Formula color
Text color
#333333
Type math using LaTeX
Preview
\({}\)
Nothing to preview
Insert

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • Google Analytic และ Facebook Pixel

    เราได้มีการใช้งาน Google analytic และ Facebook pixel เพื่อช่วยให้เราส่งมอบประสบการณ์การใช้งานของเว็บไซต์ได้อย่างดียิ่งขึ้น

Save
X