45 วัน หลังเริ่มใช้ BUILK กับ อาทิตย์วงศ์ คอนสตรัคชั่น

มีโอกาสได้แวะมาพิษณุโลกอีกครั้ง เพื่อบรรยายในงาน จัดการธุรกิจก่อสร้างอย่างมืออาชีพ จ.พิษณุโลก โดยธนาคารกสิกรไทย ผมถือโอกาสแวะมาเยี่ยมเพื่อนผู้รับเหมา (ผู้ใช้งาน PRO NETWORK ดาวรุ่ง) ที่ พิษณุโลก เพื่อติดตามผลหลังจากที่เราคุยกันเมื่อครั้งก่อน เรื่องการเปลี่ยนระบบมาทำงานด้วยบิลค์เต็มระบบ ทีมผู้บริหารฟันธงลงมาว่า จะเริ่มใช้เต็มระบบให้ได้ตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม 2558

จากประสบการณ์ เริ่มต้นจากศูนย์ สร้างธุรกิจรับเหมาก่อสร้างกันเองกับเพื่อนๆ ล้มลุกคลุกคลาน คุณปิ๊ก เล่าให้ผมฟังระหว่างขับรถดูงานก่อสร้างในเมืองพิษณุโลกว่า “เพราะเคยเจ็บมาก่อน ถึงรู้ว่าการควบคุมต้นทุนสำคัญแค่ไหน” คำพูดจากวิศวกรโยธา ที่ทำธุรกิจรับเหมามากว่า 10 ปี แสดงให้เห็นประสบการณ์อันโชกโชน

“แต่ก่อนพวกผมทำงานแบบไม่มีระบบ สั่งของปากเปล่า อยากเบิกก็เบิก อยากจ่ายก็จ่าย ตอนแรกก็คิดว่ามีกำไรเยอะแยะ แต่จบโครงการแล้วกลายเป็นขาดทุน” คุณตั้ม เล่าเรื่องอดีตที่ผ่านมา ผมพลางคิดในใจว่า นี่มันเหตุการณ์เดียวกับที่ผมเลยเจอเป๊ะๆ เลย

ผู้บริหาร… ตัวขับเคลื่อนสำคัญของการเปลี่ยนแปลง

ย้อนกลับไปปลายเดือนมีนาคม ผมได้เจอคุณปิ๊กและคุณตั้ม ผู้บริหารของ อาทิตย์วงศ์ คอนสตรัคชั่น แอนด์ เอ็นจิเนียริ่ง ครั้งแรก ทั้งสองคนขับรถมาร่วม 400 กิโลเมตร จากพิษณุโลก มาเข้าอบรม GO BUILK ที่กรุงเทพ อบรมเต็มวัน แล้วลองกลับไปใช้งานกันเอง หลังจากนั้นยังส่งทีมงานตามมาอบรมที่เชียงใหม่อีกครั้งนึง มีการใช้งานต่อเนื่องกันจนกลายเป็น PRO NETWORK แล้ว แต่ก็ยังเป็นแค่การทดลองใช้กับบางโครงการเท่านั้น ยังไม่ได้ใช้เต็มระบบ ยังใช้ระบบเดิม (Excel) ควบคู่กันไปด้วย

หลังจากที่เจอกันครั้งที่สองที่พิษณุโลก ในเดือนกรกฏาคม ทีมผู้บริหารของอาทิตย์วงศ์ คอนสตรัคชั่น มีคำถามมาถามผมเพียบเลย มีใบสั่งซื้อรอการจัดสรรเยอะแยะ (ขออนุญาตใส่ตัวแดง อิอิ) แต่ที่น่าประทับใจมากคือ ผู้บริหารทั้ง 3 คน ลงมือใช้บิลค์ควบคุมต้นทุนโครงการด้วยตัวเอง เพื่อความเข้าใจ ก่อนที่จะสอนให้ทีมงานที่เกี่ยวข้องใช้ เรานั่งคุยกัน 2 ชั่วโมง เคลียร์เวิร์คโฟลว์ การบันทึกต้นทุนในกรณีต่างๆ สุดท้ายผู้บริหารสรุปกันว่า จะต้องเริ่มใช้งานจริงให้ได้ในอีกหนึ่งเดือนข้างหน้า ทำระบบเดียว ทุกโครงการ ทุกบริษัทในเครือ

10995892_10206653774403609_1893942497053696732_n

ผ่านมา 45 วัน… อาทิตย์วงศ์ คอนสตรัคชั่นฯ มีระบบการทำงานที่ลงตัวขึ้น

ชาว AW โดยเฉพาะฝ่ายบัญชี และฝ่ายจัดซื้อ ที่นี่ มีทัศนคติที่ดี และอยากทำงานเป็นระบบ เปิดใจกับระบบการทำงานใหม่ๆ เมื่อรวมกับการสนับสนุนจากผู้บริหาร ที่มีความชัดเจน และยืดหยุ่นในการปรับนโยบายภายในให้รองรับระบบได้ เค้ามีการประชุมและหารือกันบ่อยๆ เรื่องการปรับปรุงวิธีการทำงาน

กลับมาเจอกันครั้งล่าสุดนี้ เห็นการเปลี่ยนแปลงชัดเจนเลย ทุกกิจการในเครือ ทั้ง บริษัทรับเหมา พัฒนาสังหาริมทรัพย์ และ บริษัทออกแบบสถาปัตย์ ทำงานด้วยบิลค์เต็มระบบแล้ว ต้นทุนทั้งหมดบันทึกในบิลค์ มีการจัดสรรต้นทุนตลอด ไม่มีงานค้าง ดูรายงานแบบเรียลไทม์ได้แล้ว แต่งานด้านต้นทุนส่วนใหญ่ผู้บริหารทั้งสามคนยังดูแลใกล้ชิดอยู่

S__7241752 S__7241751

เป้าหมายถัดไป

เมื่อระบบลงตัวแล้ว ให้ทีมงานจัดซื้อและวิศวกรหน้างาน จัดสรรต้นทุนเข้ามาเอง ผู้บริหารควบคุมโดยการอนุมัติเอกสาร และติดตามผลทางรายงานได้ ผู้บริหารจะได้มีเวลาโฟกัสกับการหาลูกค้า และขยายธุรกิจ

คุณปิ๊ก ฝากการบ้านผมสำหรับการพัฒนาบิลค์ต่อไป เป็นเรื่องที่น่าสนใจมาก พอมีข้อมูลสำหรับการตัดสินใจพื้นฐานแล้ว ธุรกิจก่อสร้างจะมองเห็นทิศทางการพัฒนาต่อไปชัดเจนขึ้น

ดีใจที่ได้มีส่วนช่วยอัพเกรดธุรกิจก่อสร้าง อย่าง อาทิตย์วงศ์ คอนสตรัคชั่น แอนด์ เอ็นจิเนียริ่ง ให้เติบโตอย่างมีระบบ และน่าจะมีฟังก์ชั่นใหม่ๆ ของบิลค์ ต่อยอดจากไอเดียที่เราคุยกัน ในการเจอกันครั้งหน้าครับ 🙂

S__7241754

 

ไผท ผดุงถิ่น
Principal / Evangelist : BUILK.COM

Insert math as
Block
Inline
Additional settings
Formula color
Text color
#333333
Type math using LaTeX
Preview
\({}\)
Nothing to preview
Insert

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • Google Analytic และ Facebook Pixel

    เราได้มีการใช้งาน Google analytic และ Facebook pixel เพื่อช่วยให้เราส่งมอบประสบการณ์การใช้งานของเว็บไซต์ได้อย่างดียิ่งขึ้น

Save
X