พี.ที.โปร เอ็นจิเนียริ่ง หลังบ้านงานละเอียด พาธุรกิจเติบโตร้อยล้าน

ไม่ได้เรียนมาทางด้านบัญชีก่อสร้างจะทำงานได้หรือเปล่า? ดูเหมือนจะเป็นคำถามในทุกสาขาอาชีพที่ว่า ไม่ได้จบการศึกษาเฉพาะด้านแล้วจะมีความรู้ความสามารถมาปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างไร

        คุณเหมี่ยวเป็นสมาชิก BUILK Pro Network อีกคนหนึ่งที่จบปริญญาด้านจิตวิทยา แต่ปัจจุบันคุณเหมี่ยวบริหารการเงินให้ธุรกิจก่อสร้างของครอบครัว พี.ที.โปร เอ็นจิเนียริ่ง ทั้งงาน รับเหมาก่อสร้างอาคารสูง งานเข็มเจาะทั่วโซนภาคเหนือ งานธุรกิจขนส่ง รวมถึงล่าสุดเป็น ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ บิลค์ทีม นั่งฟังเธอเล่าประสบการณ์ทำงาน “บัญชีการเงินธุรกิจก่อสร้าง” ไปจนถึงสอนให้พนักงานทำงานเป็น ทั้งๆที่เรียนจบ “จิตวิทยา” 

        “ที่ผ่านมาก็ไม่มีแบบแผนนะคะ ทำแบบลูกทุ่งเลย ลองผิดลองถูกเองคนเดียวตั้งแต่งานเสาเข็ม จนจบงานระบบ เริ่มจากทำบัญชีเพื่อจะไปส่งสำนักงานบัญชี ตัวเหมี่ยวก็ไม่ได้จบบัญชีมาโดยตรง ศัพท์บัญชีก็ไม่ได้รู้ เหมี่ยวแค่ทำทุกอย่างให้มันถูกต้อง ละเอียด รอบคอบที่สุด เช่น ตรวจเอกสารให้ละเอียด ตรงไหนเราต้องเสียภาษีเราก็เสีย ไม่มีซื้อบิล ตอนนี้ที่รับผิดชอบก็มีการเงินกับบัญชี ดูว่าตอนนี้มีงวดอะไรรับบ้าง มีรายจ่ายอะไรต้องจ่าย บัญชีเดือนนี้เป็นยังไง

        แต่ก่อนมันแค่ไม่กี่งาน สองสามงาน เดี๋ยวนี้งานมีเยอะขึ้น คุมคนเดียวไม่ไหวต้องรับพนักงานเพิ่ม จ้างบัญชี จัดซื้อ อาศัยที่เราทำทุกอย่างเองมาก่อน เวลามีพนักงานใหม่เราเลยสอนเค้าได้ ไม่ใช่ว่าเราไม่รู้แล้วเราไปสอนเค้า อีกอย่างคือเราเริ่มจากที่เราไม่เป็นมาก่อน เลยรู้ว่าคนใหม่ๆเค้าจะจับจุดไม่ได้ตรงไหน เหมี่ยวจะอธิบายงาน ให้รู้จักคนที่ต้องติดต่อ แล้วปล่อยให้พนักงานทำเองไปก่อน เหมี่ยวค่อยตามมาตรวจทีหลัง ถ้าเค้าทำพลาดหรือขาดอะไรเหมี่ยวก็จะบอก พลาดไม่เป็นไรจะได้รู้ว่ามันพลาดนะ แต่ถ้าใครทำผิดซ้ำสองสามทีจะเรียกมาดุละ

พีทีโปร

พอมีพนักงานกลายเป็นว่า เหมี่ยวดูจัดซื้อเฉพาะรายการที่มูลค่าสูงต้องตัดสินใจ อย่างเหล็กเส้นเป็นล็อตก็จะเอามาดีล มาดูราคาหน่อย ส่วนอะไรที่เล็กๆ น้อยๆ จะให้อำนาจตัดสินใจกับพนักงานไปเลย หน้างานมันจะได้โฟลว์ ให้เค้าเปรียบเทียบอย่างน้อย 2-3 ร้านค้า อย่าผูกขาดร้านใดร้านนึง ทุกวันนี้มีฝ่ายจัดซื้อสองคน แล้วงานมันดีขึ้นเยอะ เพราะเค้าจะคุยกัน ตะปูร้านนี้ราคาสูงขึ้นนะ ร้านนี้ยังถูกอยู่นะ มันเลยทำให้เค้าทำงานไวขึ้น เข้าขากันมากขึ้น

        ทีมจัดซื้อของที่นี่ไม่ได้แค่ให้จัดซื้ออย่างเดียว ต้องควบคุมต้นทุนด้วย ดูจากระบบควบคุมต้นทุนเอาเองว่าตอนนี้ใช้เงินไปเท่าไหร่ จะได้รู้ว่า อ๋อ งานโครงสร้าง หน้างาน เงินมันเหลือเงินเท่าไหร่”

        คุณเหมี่ยวรู้จักระบบควบคุมต้นทุนออนไลน์ BUILK Cost Control จากกิจกรรมของธนาคารกสิกรไทย ศึกษา วิธีการใช้งานระบบทางอินเตอร์เนต จากนั้นจึงจูงมือพนักงานอีกคนไป อบรมการใช้งาน ด้วยกันแต่ยังติดปัญหาเรื่องการเริ่มต้นระบบ คุณเหมี่ยวจึงให้บิลค์เข้ามา Workshop วางระบบต้นทุน ถึงที่บริษัท พนักงานทุกคนที่เกี่ยวข้องกับการเงิน จะจัดซื้อ บัญชี บุคคล ได้เรียนด้วยกัน หลังจากนั้นจึงเริ่มขึ้นระบบได้ในเดือนเมษายน 2559 พอปลายปีคุณเหมี่ยวพา พี.ที.โปร เอ็นจิเนียริ่ง กวาดรางวัลผู้ใช้ระบบยอดเยี่ยมบนเวที CONSTRUCTION UNITED 2016 งานชุมนุมใหญ่ประจำปีของคนวงการก่อสร้าง

cons_u-2016-04

“เราอยู่หลังบ้าน หน้าที่เราคือหลังบ้าน เหมี่ยวเลยอยากทำอะไรให้มันง่ายกับคนหน้าบ้าน ระบบบิลค์มันก็ดีกับตัวเรา ดีกับออฟฟิศด้วย หน้างานเค้าก็ไม่ต้องรู้นะ ว่าเราใช้ระบบนี้ แต่เวลาหน้างานเรียกดูอะไร เราสามารถเอาข้อมูลไปบอกแบบมั่นใจ”

        คุณเหมี่ยวอาจจะเป็นคำตอบของคำถามที่ว่า ไม่ได้เรียนมาทางด้านบัญชี หรือก่อสร้าง แล้วจะมาทำธุรกิจรับเหมาได้หรือเปล่า? “ไม่ได้เรียนมา” คงไม่ใช่ข้อจำกัดของคนที่สนใจเรียนรู้ ขยันลงมือทำ อย่างผู้บริหารการเงินธุรกิจก่อสร้าง พี.ที.โปร เอ็นจิเนียริ่ง BUILK PRO NETWORK จากเชียงใหม่คนนี้

สัมภาษณ์เมื่อ วันที่  22 มีนาคม  2559


 บิลค์ทีมเกี่ยวกับ บิลค์ทีม

บิลค์ทีม เป็นทีมงานทุกคนในบิลค์ เราอยากสร้าง สังคมผู้รับเหมาคุณภาพของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ช่วยธุรกิจรับเหมาก่อสร้างลดต้นทุน ประหยัดเวลา ด้วยการสร้าง โปรแกรมควบคุมต้นทุน ให้ผู้รับเหมาใช้ฟรี นอกจากโปรแกรมแล้ว เราก็ทำอะไรอย่างอื่นที่เราพอจะคิดออกไปเรื่อยๆ..เพื่อให้ผู้รับเหมามีชีวิตที่ดีขึ้น

Insert math as
Block
Inline
Additional settings
Formula color
Text color
#333333
Type math using LaTeX
Preview
\({}\)
Nothing to preview
Insert

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • Google Analytic และ Facebook Pixel

    เราได้มีการใช้งาน Google analytic และ Facebook pixel เพื่อช่วยให้เราส่งมอบประสบการณ์การใช้งานของเว็บไซต์ได้อย่างดียิ่งขึ้น

Save
X