บิลค์พาผู้รับเหมาไทยและซัพพลายเออร์ บุกกัมพูชา คว้าโอกาสงานก่อสร้าง ณ กรุงพนมเปญ!

BUILK ไม่ได้เป็นเพียงแค่โปรแกรมควบคุมต้นทุนการก่อสร้างเท่านั้น แต่เราตั้งใจรวบรวม และสร้างสังคมคุณภาพสำหรับวงการก่อสร้างของประเทศไทยให้เข้มแข็ง เพราะถ้ายิ่งเรารวมตัวกันเราจะยิ่งแข็งแกร่งขึ้น โดยครั้งนี้ Builk ได้เห็นว่า จากการที่รัฐบาลกัมพูชาได้เปิดโอกาสให้ต่างชาติสามารถเข้ามาลงทุนในประเทศ ก็เป็นโอกาสทองของนักธุรกิจไทย ที่จะเข้ามาลงทุนใประเทศดาวรุ่งแห่งนี้ เราจึงไม่มีการรอช้า รีบประกาศหาผู้รับเหมาที่สนใจ แบกเป้เดินตะลุย หาโอกาสในการทำธุรกิจที่ประเทศแห่งนี้

 

ในวันที่ 9 – 11 กันยายน 2559 ที่ผ่านมานี้ Builk จัดกิจกรรม นำผู้รับเหมาไทยไฟแรง และร้านค้าวัสดุก่อสร้าง กว่า 30 คน ที่มีความสนใจในธุรกิจก่อสร้างของประเทศกัมพูชาเดินทางสู่ กรุงพนมเปญ ที่ได้ชื่อว่าเป็นประเทศที่น่าเข้าไปลงทุนอีกประเทศหนึ่ง โดยมี GDP เติบโตขึ้น 10% ต่อปี จึงเป็นโอกาสที่ดีเลยแหละ ที่ผู้รับเหมาไทยจะเข้าไปลงทุนในตลาดนี้  เช่นเคยหากใครที่เคยติดตาม ทริปเมียนมาร์ ก็จะเห็นว่ามาทัวร์กับบิลค์นั้นต้องสายสตรองและถึกจริงอะไรจริง เท่านั้นถึงจะเอาอยู่ เนื่องจากตารางของเราจะแน่นมาก อัดแน่นไปด้วยความรู้ เนื้อหาสาระ ที่เป็นประโยชน์ต่อคนในวงการก่อสร้างอย่างพวกเรา เรียกได้ว่าแทบไม่มีเวลาให้หายใจลึกกันเลยทีเดียว

 

กิจกรรมวันแรก 9 กันยายน 2559

ช่วงเช้า

วันแรกที่เราเดินทางมาถึงกรุงพนมเปญ เราพาผู้ร่วมเดินทางมาเยือน Royal Group บริษัทยักษ์ใหญ่แห่งกัมพูชา ที่ไม่ได้มีเพียงแค่ธุรกิจก่อสร้างเท่านั้น แต่ยังครอบคลุมถึงโทรคมนาคม การศึกษา ยานยนต์ และธนาคาร เป็นต้น โดยมีคุณ คุณ Rami Sharaf (Senior Vice President จาก Royal Group) ได้ให้คำแนะนำเกี่ยวกับการเข้ามาลงทุนในประเทศกัมพูชาโดยละเอียด ขอบอกเลยว่าการที่จะได้เข้าพบบริษัทใหญ่ขนาดนี้เป็นเรื่องที่ยากมาก แต่เมื่อมากับ Builk ไม่ว่ายากแค่ไหนก็ตาม เพื่อประโยชน์สำหรับสมาชิกของเราก็จะหาทางมาให้ได้ค่ะ เพราะว่าเมื่อเรารวมกัน “เราแข็งแกร่ง”

 

1 2

ช่วงเที่ยง

ในขณะที่เรามารับประทานอาหารกลางวันกัน เราก็ไม่มีเว้นว่างสำหรับการอัดแน่นไปด้วยเนื้อหาสาระ บิลค์ทีมได้เชิญ คุณจอร์จ (เอนก บุญมาก) นักธุรกิจหนุ่มชาวไทยไฟแรง ที่เป็นคนไทยรุ่นแรกๆ ที่ได้คว้าโอกาสเข้ามาลงทุนในประเทศกัมพูชา เปิดบริษัท CTLT Co.,LTD ซึ่งเป็นบริษัท Logistic & Trading นำเข้าสินค้า อาทิ Honda, Amazon เป็นต้น นอกจากนี้คุณจอร์จยังมีอีกธุรกิจ ที่ชื่อ C.T.E.C Co.,LTD ทำเกี่ยวกับ Engineering & Construction ดูด้านงานก่อสร้างเป็นหลัก นอกจากนี้คุณจอร์จยังเป็นตัวแทนนำเข้าเฟอร์นิเจอร์รักษ์สิ่งแวดล้อมแบรนด์ดังจากประเทศไทยอย่าง Practika เข้าสู่ประเทศกัมพูชาอีกด้วย ธุรกิจของคุณจอร์จเติบโตอย่างรวดเร็ว ด้วยเพราะเขามองเห็นโอกาสที่จะเริ่มทำธุรกิจก่อน “ไปก่อน มีสิทธิ์ก่อน” คุณจอร์จได้ฝากเอาไว้

 

3

ช่วงบ่าย

เป็นจังหวะที่ดีมาก เพราะช่วงที่เรามากัมพูชานั้น ตรงกับช่วงที่มีงาน CAMBUILD’16 ซึ่งเป็นงานนิทรรศการของวงการก่อสร้าง ที่ใหญ่ที่สุดของประเทศกัมพูชา เลยทำให้บิลค์ทีมได้มีโอกาสนำผู้ร่วมเดินทาง เข้าไปเยี่ยมชมตลาดก่อสร้างของที่ประเทศแห่งนี้

4

 

ช่วงเย็น

และช่วง Dinner ของเรานั้น ก็ยังคงคอนเสปเดิมค่ะ อิ่มอาหารแล้ว ต้องอิ่มสาระด้วย มื้อนี้เราได้รับเกียรติจากทีมงาน KBank ของประเทศกัมพูชา มาบรรยายเกี่ยวกับสภาพเศรษฐกิจและโอกาสการเข้ามาลงทุน ในประเทศกัมพูชาให้ผู้รับเหมาและร้านวัสดุก่อสร้าง ได้เห็นถึงลู่ทางที่จะเข้ามาเปิดตลาดที่นี่ หลังจากนี้ก็เป็นมื้อดึกมื้อผ่อนคลายที่ไม่ได้อยู่ในตาราง นั่นก็คือกิจกรรมละลายน้ำแข็ง เอ้ย กิจกรรมละลายพฤติกรรมก็มา ใครสายสนุก สายโหด สายลุย ต้องไม่พลาดค่ะ

9

(บิลค์ทีมขอขอบคุณ Mr.Kimseng และ Mr.Pagngna ตัวแทน Kbank จากพนมเปญ มา ณ ที่นี้ด้วยนะคะ)

กิจกรรมวันที่สอง 10 กันยายน 2559

ช่วงเช้า

สำหรับวันนี้เราดำเนินด้วยโปรแกรม 6-7-8 ทำให้หลังจากรับประทานอาหารเช้าเสร็จ เราเดินทางไปถึงไซท์งานก่อสร้าง American University of Phnom Penh ประมาณ 10 โมงเช้า รวมเวลาหลงทาง เป็นมหาวิทยาลัยที่ใช้เสปคงานอเมริกา แต่ใช้คนท้องถิ่นในการก่อสร้าง ซึ่งเป็นอีกหนึ่งไซท์งานที่น่าสนใจมากเลยทีเดียว

s_4927593518002

 

ช่วงเที่ยง

สำหรับวันนี้ ด้วยตารางการดูงานที่แน่นยิ่งกว่ารองพื้นของคุณอุบล เลยทำให้เราไม่อัดแน่นสาระทุกช่วงเวลาเหมือนเมื่อวาน วันนี้ผู้ร่วมเดินทางจึงได้มีเวลารับประทานอาหารกลางวันแบบชิลๆ เม้ามอยกันอย่างสนุกสนาน และทานอาหารให้เต็มอิ่มเพื่อให้พลังงานเพียงพอสำหรับการดูงานในวันนี้

 

ช่วงบ่าย

สำหรับช่วงบ่ายวันนี้เรามี 2 Sessions น่าสนใจ โดยที่แรกเราจะไปเยี่ยมชมไซท์งานของ Chip Mong Land ในเครือ Chip Mong Group บริษัทยักษ์ใหญ่ของกรุงพนมเปญ โดย Chip Mong Group มีธุรกิจในหลายๆ ด้าน อาทิ วัสดุก่อสร้าง (เหล็ก, ซีเมนต์, สุขภัณฑ์) ธุรกิจด้านอสังหาริมทรัพย์ และยังมีธุรกิจเบียร์ เป็นที่รู้จักดีในชื่อ Cambodia Beer

5

 

จากนั้นเราได้รับเกียรติอีกครั้งจากคุณ Rami Sharaf มาบอกเล่าอีกหนึ่งธุรกิจ ที่เป็นนวัตกรรมสุดล้ำแห่งอนาคตให้ผู้ร่วมทริปนี้ได้ฟังก่อนใคร นั่นก็คือ Helix Micro Rebar เป็นสินค้าที่จะมาแทนการเสริมเหล็กในคอนกรีต โดยที่เราจะผสมเข้ากับคอนกรีตและเทใช้ได้เลย (1คิวใช้ประมาณ 4 กิโลกรัม) ข้อดีคือแข็งแรงกว่าเพราะตัว Micro Rebar กระจายไปทั่วในเนื้อโครงสร้าง ทำงานเร็วและง่ายขึ้น ต้นทุนถูกลง ที่สำคัญลดปริมาณคาร์บอนในการผลิตเหล็ก จิ๋วแต่แจ๋วจริงๆ

 

6

ช่วงเย็น

มื้อนี้เรามาดินเนอร์ที่ร้านอาหารบุฟเฟ่นานาชาติ ให้พี่ๆ ผู้ร่วมทริปของเราได้อิ่มหนำสำราญ ตั้งแต่อาหารพื้นเมือง อาหารเวียดนาม อาหารตะวันตก หรือแม้แต่อาหารบ้านเราอย่างส้มตำ หรือน้ำพริกกะปิก็มีให้เลือกสรร เรียกได้ว่ามีความหลากหลายทางชีวภาพมากๆ นอกจากนี้เรายังเปิดโต๊ะ PRO Network สำหรับผู้ใช้งานบิลค์จนเป็น Pro มานั่งแชร์ประสบการณ์ชีวิตก่อสร้าง และจับเข่าคุยกันว่าแต่ละบริษัทหลังจากที่ใช้บิลค์แล้วเป็นอย่างไรกันบ้าง

 

builk-pronetwork

กิจกรรมวันสุดท้าย 11 กันยายน 2559

วันสุดท้ายสำหรับกิจกรรมในประเทศกัมพูชา บิลค์ทีมเชื่อว่า ผู้ร่วมเดินทางครั้งนี้ จะได้ประโยชน์มากมายจากการมาทริปกับ Builk ในครั้งนี้ สำหรับวันนี้โปรแกรมไม่ได้หนักเหมือนสองวันที่แล้ว เรามีกิจกรรม Sightseeing ‘n Shopping สบายๆ ที่พนมเปญ แน่นอนว่ามาเที่ยวต่างประเทศทั้งที ไม่มีเวลาให้แวะพักแวะหายใจก็จะดูใจร้ายเกินไปหน่อย โดยเราได้ไปเยี่ยมชมพระราชวังที่เมืองพนมเปญ เป็นพระราชวังตั้งแต่สมัยโบราญ แต่ก็ได้มีการทำนุบำรุงรักษากันอย่างต่อเนื่อง อีกที่ที่เราไปนั้นหลายๆ คนที่เคยมากัมพูชา จะรู้จักกันดี นั่นก็คือ คุกตวลสเลง (Tuol Sleng) เป็นตำนานที่โลกจะไม่ลืม โศกนาฏกรรมยุคที่เขมรแดงบุกยึด พนมเปญ ได้สำเร็จ ทั้งแผ่นดินอาบไปด้วยเลือดของผู้บริสุทธิ์ ที่โดนทำร้ายอย่างโหดเหี้ยมทารุน โดยครั้งนี้เรามีไกด์ชาวเขมร (พี่แตงโม) ได้เล่าประสบการณ์ที่ได้พบเจอกับตัวเองในช่วงนั้น ทำเอาผู้ร่วมทริปฟังแล้วหดหู่ไปตามๆ กันเลยค่ะ

7

 

3 วัน 2 คืนที่ผ่านมาสำหรับประเทศกัมพูชา นักธุรกิจและนักลงทุนหลายๆ คนที่เราได้เชิญมาบอกเล่าประสบการณ์นั้น บอกให้เรารู้ว่ากัมพูชาเป็นประเทศที่น่าสนใจในการลงทุน เศรษฐกิจยังโตได้เรื่อยๆ ช่องทางในการเข้ามาลงทุนขนาดเล็กไปจนถึงใหญ่เปิดกว้างทุกอุตสาหกรรม Connection ที่เราได้จากทริปนี้ สามารถช่วยเหลือและให้คำแนะนำพาเราเข้ามาลงทุนที่กัมพูชาได้  อย่างที่กล่าวไปข้างต้นบิลค์ไม่ใช่แค่โปรแกรม แต่บิลค์เป็น Communities ของคนในวงการก่อสร้างทุกคน และมิตรภาพดีๆ เริ่มได้จากที่นี่ Builk.com

 

ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของ Community ของวงการก่อสร้างที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย
register

สุดท้ายนี้ บิลค์ทีม ขอขอบพระคุณ ผู้ร่วมเดินทางทุกท่านที่เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งใน BUILK นอกจากนี้แล้ว ยังคอยสร้างสีสันต์ให้ทริปนี้ไม่มีคำว่าเบื่อเลย เราหวังเป็นอย่างยิ่งว่า ในทริปต่อๆ ไปพวกเราจะอยู่กันพร้อมหน้าพร้อมตา นะคะ และสำหรับใครที่อยากร่วมทริป คอยติดตามกิจกรรมดีๆ จาก Builk ให้ดี ที่ หน้ากิจกรรม ต้องขอบอกว่า ต้องคอยติดตามให้ดี เพราะกิจกรรมดีๆ แบบนี้ไม่ได้มีบ่อยนะคะ

ดูรูปทั้งหมดที่นี่

8

 

Insert math as
Block
Inline
Additional settings
Formula color
Text color
#333333
Type math using LaTeX
Preview
\({}\)
Nothing to preview
Insert

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • Google Analytic และ Facebook Pixel

    เราได้มีการใช้งาน Google analytic และ Facebook pixel เพื่อช่วยให้เราส่งมอบประสบการณ์การใช้งานของเว็บไซต์ได้อย่างดียิ่งขึ้น

Save
X