3 เป้าหมายปี 2017 : ธุรกิจก่อสร้าง SMEs ตั้งใจจะทำอะไรกันบ้าง

คราวก่อนเรา ย้อนดู 2016 ดีเวลลอปเปอร์ – ผู้รับเหมา SMEs คนอื่นๆทำอะไรกันอยู่บ้าง ไปแล้ว

ทีนี้ มาถามว่า 2017 ที่กำลังจะมา หลายๆคนตั้งเป้าหมายอะไรกันไว้บ้าง? คนที่เราพูดคุยเป็น สถาปนิก วิศวกร Project Manager ฝ่ายจัดซื้อ เจ้าของธุรกิจก่อสร้าง และผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ขนาดกลางและขนาดเล็ก ทุกคนเข้ามาร่วมงานอบรมระบบควบคุมต้นทุนงานก่อสร้างบิลค์ เมื่อวันที่ 15 ธันวาคม ที่ผ่านมา ผู้รับเหมา SMEs วันนี้รับงานหลากหลาย มีทั้ง งานอาคาร งานโครงสร้าง งานระบบ งานเซอร์เวย์ ไปจนถึงงานตกแต่งทีเดียว

ดูกันหน่อยว่า ใครตั้งใจอะไรทำอะไรในปีหน้าบ้าง

ตั้งธุรกิจใหม่

ปีใหม่ จังหวะเวลาดีสำหรับการเริ่มต้นใหม่ บางคนเคยทำโครงการส่วนตัวมาแล้วจนเป็นงานระดับหนึ่ง ขอเขยิบไปตั้งบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ สร้างโครงการเสนอขายให้ตลาดบ้าง หรือบางคนพื้นฐานเป็นผู้รับเหมาอยู่แล้ว ก็หาพาร์ทเนอร์จับมือตั้งบริษัทใหม่ เพื่อสร้างโครงการลักษณะต่างออกไปจากบริษัทเดิม

รับงานเพิ่ม ขยายมูลค่างาน

ธุรกิจก้าวเดินไปข้างหน้าไม่หยุด ผู้รับเหมา SMEs กลุ่มนี้ตั้งใจเพิ่ม backlog ขยายมูลค่าโครงการก่อสร้างในมือ ในประเทศและประเทศข้างเคียง ส่วนใหญ่เริ่มวางแผน ประมูลงาน ไม่ก็ก้าวไปบ้างแล้ว ปีหน้าเอาจริง

จัดการต้นทุนให้เป็นระบบ

คำตอบยอดฮิตประจำวัน “วันนี้ตั้งใจมาศึกษาเกี่ยวกับเรื่องระบบโดยเฉพาะ” คุณหนิง จาก บจก.อีเทอร์นิตี้ คอนสตรัคชั่น

หลายคนพูดปัญหาของ ผู้รับเหมา SMEs คล้ายๆกัน ว่าเวลาก่อสร้างต้องใช้เวลาแก้ปัญหาหน้างานที่มีทุกวัน ต่างกันทุกวัน มากกว่าประเด็นสำคัญอย่างเรื่อง “ต้นทุน” เอกสารทั้งหลายกองอยู่ในลังใบเดียว โครงการกำไรหรือเปล่าก็ไม่แน่ใจ

คุณนิว เคกรุ๊ปซัพพลาย ให้ความเห็น “หลายๆครั้งที่ผู้บริหารเราจะจัดลำดับความสำคัญเรื่องที่อยู่หน้างานก่อน เพราะว่ามันเป็นงานที่เดินทุกวัน จะมีเหตุบางอย่างเกิดขึ้นทุกวัน จนเราไม่ได้มีเวลามาใส่ใจงานที่เป็นปัญหาใหญ่จริงๆที่ถึงเวลาเรามีปัญหาแล้วเราแก้ไม่ได้ด้วยระยะเวลาอันสั้น อย่างเช่นเรื่องของต้นทุนและเรื่องของการเงิน ปีหน้าก็ตั้งใจว่าจะทำให้มันเรียบร้อย ไม่ใช่ว่ามารับรู้ในเรื่องของกระแสเงินสดตามหลัง มารู้อีกทีก็ตอนสิ้นปีที่ส่งสรรพากร แล้วเราถึงมารู้จริงๆว่ามันมีอะไรที่มันหลุดไป ให้รู้เดือนต่อเดือนได้ ที่ผ่านมาทำย้อนหลัง ตามหลังมากกว่า”

ส่วน คุณเอ๋ Co-Op Design สถาปนิกงานตกแต่งภายใน บอกกับเรา “เปิดมา 5 ปี เห็นแล้วว่า ถ้าทำงานไม่มีระบบแล้วเกิดสถานการณ์ภายนอกที่มันกระทบกับงานโครงการ เราจะเหนื่อย ฉะนั้นก็ขอให้เหนื่อยแค่ปีนี้พอ เอาเอกสารที่กองรวมกันไว้ทั้งหมดมาทำให้เป็นระบบ”

สุดท้าย คุณรุ้ง เธอว่า “ที่เรื่องของ ไมคอน เอ็นจิเนียริ่ง ก็เป็น เรื่องใช้งบประมาณเกินซึ่งเราอาจจะไม่รู้ เราก็อยากจะมีระบบต้นทุนให้มันดีขึ้น รู้งบประมาณ รู้ต้นทุนที่ใช้ไป จะได้รู้ต้นทุนโครงการบริหารโครงการ”

image

เสียงจากผู้รับเหมาที่ตัดสินใจ ปีใหม่ใช้บิลค์จัดระบบ ต่างกันเล็กน้อย

“อันที่จริงเริ่มมาได้ซักเดือนสองเดือน แต่มันยังไม่มี Guideline บางทีที่เราคิดหรืออธิบายกับพนักงาน ถ้ามีแบบฟอร์มให้พนักงานอย่างนี้ จะได้กรอกไปเลย ถ้าไม่เข้าใจให้ถาม แต่ถ้าอธิบายเพื่อให้สร้างแบบฟอร์มของตัวเอง ทำไม่ได้” คุณเอ๋,  Co-Op Design

“คิดว่าปีหน้าอยากคุมต้นทุนพ่อให้อยู่ ถ้าเราทำตรงนี้แล้วให้เค้าเห็นตัวเลขชัดเจนได้เค้าน่าจะเริ่มเปิดใจฟัง” คุณกิ๊บ ลูกสาวเจ้าของธุรกิจรับเหมาก่อสร้าง, N&G Construction

“จริงๆทำมานานแล้ว ก็ไม่รู้กำไรเท่าไหร่ ตั้งใจทำให้ดีขึ้น” คุณญา และ คุณโรจน์, ชวนชมก่อสร้าง 1990

“อยากจะใช้ระบบของบิลค์มาช่วยในแง่ของการจัดการให้มันเร็วขึ้น ประเด็นสำคัญคือคืนเวลาให้กับฝ่ายบริหารเอาเวลาไปคิดอะไรให้มากกว่าจะหน้างาน” คุณเล็ก, สหไทย สตีลไพพ์

“ก็ว่าปีหน้าแหละ จะเอามาใช้ วันก่อนเจ้านายเค้ามาอบรมแล้ว เค้าก็โอเค” คุณหนิง ฝ่ายจัดซื้อ, อีเทอร์นิตี้ คอนสตรัคชั่น

“พอดีผมที่บ้านผมให้พ่อแม่พี่น้อง ดูว่าตรงนี้ง่ายดี อยากเริ่มนำไปใช้ อาจจะถ่ายรูปมาส่งมา แล้วผมจะคีย์ข้อมูลผ่านโทรศัพท์มือถือ” คุณเอ เจ้าของธุรกิจรับเหมาก่อสร้าง

ทั้งหมดนี่คือ 3 เป้าหมายหลักจากสมาชิกบิลค์ ดีเวลลอปเปอร์ – ผู้รับเหมา SMEs แล้วคุณล่ะคะ มีเวลาอีกไม่กี่วันจะสิ้นปี คิดไว้หรือยังว่าปีไก่ที่จะถึงนี้อยาก “เริ่ม” ทำอะไร “ใหม่” หรือทำให้ “ดีขึ้น” บ้าง หากยังคิดไม่ออกลองอ่าน รวมบทสัมภาษณ์ของ BUILK Pro Network เผื่อจะได้ไอเดีย

หรือถ้าใครอยากให้ 2017 เป็น  ปีใหม่ใช้บิลค์จัดระบบ แล้วต้องการให้บิลค์ทีมติดต่อกลับไปให้ความช่วยเหลือ ขอให้กรอกแบบฟอร์มด้านล่าง หรือ เพิ่มเราเป็นเพื่อนในไลน์ Line ID @BUILK ทักทายมาปรึกษาได้นะคะ

ความสามารถของระบบบิลค์ยังไม่จบแค่บริหารต้นทุน เรามีอัพเดทระบบเพิ่มได้อีก โดยจะประกาศในงานประจำปีของบิลค์ในปีหน้า สมัครสมาชิกบิลค์ฟรี เพื่อไม่ให้พลาดข่าวสารที่นี่


 บิลค์ทีมเกี่ยวกับ บิลค์ทีม

บิลค์ทีม เป็นทีมงานทุกคนในบิลค์ เราอยากสร้าง สังคมผู้รับเหมาคุณภาพของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ช่วยธุรกิจรับเหมาก่อสร้างลดต้นทุน ประหยัดเวลา ด้วยการสร้าง โปรแกรมควบคุมต้นทุน ให้ผู้รับเหมาใช้ฟรี นอกจากโปรแกรมแล้ว เราก็ทำอะไรอย่างอื่นที่เราพอจะคิดออกไปเรื่อยๆ..เพื่อให้ผู้รับเหมามีชีวิตที่ดีขึ้น

Insert math as
Block
Inline
Additional settings
Formula color
Text color
#333333
Type math using LaTeX
Preview
\({}\)
Nothing to preview
Insert

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • Google Analytic และ Facebook Pixel

    เราได้มีการใช้งาน Google analytic และ Facebook pixel เพื่อช่วยให้เราส่งมอบประสบการณ์การใช้งานของเว็บไซต์ได้อย่างดียิ่งขึ้น

Save
X