BUILK พาชม นวัตกรรมก่อสร้าง ในงาน CONEXPO-CON/AGG 2017 ที่ลาสเวกัส

วันนี้เมืองไทยอะไรๆ ก็ 4.0 ทุกอุตสาหกรรมมีคำว่า ‘Tech’ ต่อท้ายกันหมด แสดงถึงการนำเทคโนโลยี มาใช้เปลี่ยนแปลงอุตสาหกรรมนั้นๆ บริษัทใหญ่ๆ แทบทุกวงการ หันมาพูดคำว่า ‘Digital Transformation’ ไล่มาตั้งแต่ ธนาคาร ธุรกิจค้าปลีก ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ แม้แต่ ผู้ผลิตวัสดุก่อสร้าง มีศัพท์ใหม่ๆ อย่างคำว่า FinTech, PropTech, UrbanTech ให้เราร้องว้าวกันอย่างต่อเนื่อง… แล้ว ConstructionTech หล่ะ มีมั้ย?

 

มีแน่นอนครับ นวัตกรรมก่อสร้าง วงการก่อสร้างของเราก็ถึงเวลาปรับตัวเข้าสู่ยุคถัดไปแล้วเช่นกัน มาช้ากว่าอุตสาหกรรมอื่นนิดนึง แต่นับจากปี 2017 เป็นต้นไป นี่คือการปรับตัวครั้งใหญ่ครับ เพราะเทคโนโลยีราคาถูกลง พฤติกรรมผู้บริโภคคุ้นเคยกับเทคโนโลยี และผู้บริหารธุรกิจก่อสร้างยุคนี้ ก็เข้าใจเทคโนโลยีมากขึ้นด้วย ประกอบกับ ปัญหาขาดแคลนแรงงาน ต้นทุนแรงงานสูงขึ้น และปัญหาพลังงานและสิ่งแวดล้อม …งานก่อสร้างกำลังเปลี่ยนไป…

 

ผมขอพาเพื่อนๆ วงการก่อสร้างไทย ไปชมงาน CONEXPO-CON/AGG 2017 งานแสดงสินค้าวงการก่อสร้างที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในทวีปอเมริกาเหนือ จัดทุก 3 ปี ที่ลาสเวกัส รัฐเนวาด้า สหรัฐอเมริกา จัดเมื่อวันที่ 7-11 มีนาคม 2017 ที่ผ่านมา (ครั้งถัดไปปี 2020 เลย)

อภิมหางานแสดงสินค้าก่อสร้าง ที่คุณต้องเสียเงินซื้อบัตรราคา US$195 (ประมาณเกือบ 7,000 บาท) เพื่อเข้าชมผู้ผลิต เครื่องจักรงานก่อสร้างและโรงงาน 2,500 ราย ที่ร่วมออกแสดงบนพื้นที่กว่า 250,000 ตารางเมตร – ใหญ่กว่าพื้นที่อิมแพคชาเลนเจอร์ 4 เท่า เดินกันขาลากมากๆ

นอกจากพื้นที่งานแสดงเครื่องจักรก่อสร้าง สไตล์อเมริกัน ใหญ่ๆ บึกๆ ที่ขนกันมาโชว์ (แบบไม่มีพริตตี้ เหมือนมอเตอร์โชว์บ้านเรา) ผมตั้งใจไปดูงานนี้ เพราะปีนี้เป็นปีแรกที่จัดโซน The Tech Experience แยกออกมา เอา นวัตกรรมก่อสร้าง Construction Tech มาโชว์กันที่นี่

พื้นที่ The Tech Experience ในงาน CONEXPO-CON/AGG 2017 จัดโดม นอกตัวอาคาร ใช้ธีม What’s Next? พาผู้เข้าร่วมงานเดินดูอนาคตที่กำลังจะมาถึงในวงการก่อสร้าง แบ่งเป็น

WHAT’S NEXT: INFRASTRUCTURE
WHAT’S NEXT: JOBSITE
WHAT’S NEXT: WORKFORCE
และ DRONE ZONE

โซนแรก INFRASTRUCTURE โชว์ Concept ของ Hyperloop ระบบขนส่งมวลชนแบบใหม่ ที่เร็วกว่าเครื่องบิน ไปจนถึงวัสดุปูถนนแบบใหม่ ซ่อมแซมตัวเองได้ ชาร์จไฟได้

โซน JOBSITE อนาคตของไซต์ก่อสร้างที่เพิ่ม productivity ด้วยข้อมูลและอุปกรณ์ IoT  – Internet of Things มีเครื่องจักรก่อสร้างสุดไฮเทคยุคถัดไป รถขุด รถตัก และเครนที่ควบคุมจากระยะไกล รถขุดอัตโนมัติไร้คนขับ ซึ่งดูไม่ไกลจากความจริงแล้ว ที่คนมุงๆ กันเยอะๆ ก็จะเป็นบรรดาผลิตภัณฑ์ Virtual Reality (VR) และ Augmented Reality (AR) ที่เอามาใช้ที่หน้างานก่อสร้าง เรียกกันว่า Mixed Reality ใช้ดูแบบก่อสร้าง รูปด้าน รูปตัด ซ้อนกับภาพจริง ด้วยหมวกและแว่นตา นี่คือภาคต่อของ Building Information Modeling ที่คนก่อสร้างบ้านเราเพิ่งเริ่มตื่นตัวกัน

ผมได้ลองเล่น Microsoft HoloLens ที่ทาง Trimble พัฒนาต้นแบบสำหรับงานก่อสร้างมาแล้ว ความรู้สึกส่วนตัวยังไม่ประทับใจเท่าไหร่ เพราะยังใช้งานยาก และดูจะใช้งานลำบากที่หน้างานจริง ยิ่งรู้ราคาขายของแว่นและหมวก Mixed Reality พวกนี้แล้ว… ใบละหลายแสน สำหรับผมยังเป็นแค่ น-ว้าว-ตะ-กรรม หล่ะ…เอาไว้โชว์โก้ๆ นวัตกรรมจริงๆ ต้องใช้งานได้จริง และทำให้คนจำนวนมากเข้าถึงได้ มันถึงจะเรียกว่าเปลี่ยนวงการก่อสร้างได้จริงๆ

เทคโนโลยีที่ผมพอเห็นว่าเป็นประโยชน์และใช้งานได้จริงแล้ว เป็นพวก VR ที่ใช้งานการฝึกอบรม เช่น Safety Training อบรมพนักงานขับเครน อันนี้ใกล้ตัวขึ้นมาหน่อย

ส่วน WHAT’S NEXT: WORKFORCE พูดถึงเทคโนโลยีที่จะช่วยเรื่อง Health & Safety สำหรับคนงานก่อสร้าง เช่น Smart Helmet, เซ็นเซอร์เตือนการขยับยกของผิดท่า, ชุดเพิ่มพลังแบบ Iron Man ทำให้ยกของหนักได้เพิ่มขึ้น เป็นต้น

และยังมีไฮไลต์อีกอย่างที่นำมาแสดงในงานนี้ คือ PROJECT AME : รถขุด (แบคโฮ) ที่พิมพ์มาจากเครื่องพิมพ์ 3 มิติ แสดงให้เห็นความก้าวหน้าในการออกแบบและเทคโนโลยีวัสดุ ที่สามารถพิมพ์โครงสร้างแขนรถขุดที่แข็งแรง รองรับงานขุดหนักๆ ได้ และสามารถซ่อมบำรุงได้ง่ายด้วยการพิมพ์อะไหล่ด้วยเครื่องพิมพ์ 3 มิติ

ปิดท้ายด้วย DRONE ZONE ที่ผมแอบผิดหวังเล็กๆ เพราะอยากจะเห็นตัวอย่างการใช้โดรนเพื่องานก่อสร้างจริงๆ แต่เป็นการโชว์ขับโดรนลอดห่วง หลบอุปสรรค เหมือนงานแข่งโดรนทั่วไปซะมากกว่า ปัจจุบันนี้โดรนถูกใช้มากกว่าแค่การถ่ายภาพไซต์ก่อสร้างแบบที่เราพอเห็นๆ กันมาแล้ว งาน Survey, 3D Mapping, วัดระยะทาง ก็ใช้โดรนทำได้อย่างแม่นยำและประหยัดเวลาได้มาก นอกจากนี้ผู้รับเหมางานโยธาหน้างานขนาดใหญ่ ก็สามารถใช้โดรนติดตามตรวจสอบเครื่องจักรก่อสร้างได้อีกด้วย

หลังจากใช้เวลาเดิน THE TECH EXPERIENCE ประมาณครึ่งวัน ผมก็ใช้เวลาที่เหลืออีกครึ่งวัน เดินในดูงานในอาคารต่อ ส่วนใหญ่ก็เน้นไปดูกลุ่มซอฟต์แวร์เพื่อบริหารธุรกิจก่อสร้าง ได้คุยแลกเปลี่ยนกับผู้ผลิตซอฟต์แวร์หลายราย ดูแนวโน้มเทคโนโลยีเพื่อเอามาปรับใช้กับ BUILK ในอนาคต เรื่องที่ ConstructionTech ในอเมริกากำลังพูดถึงกัน ก็มี BIM, Collaboration, Computer Vision / Image Processing, Data Analytics และ Machine Learning มีซอฟต์แวร์น่าเล่นตั้งเยอะ ตั้งแต่ขึ้นตอนออกแบบ ถอดแบบ ประมาณราคา วางแผน จัดซื้อ บัญชี ลงเวลาคนงาน ตรวจงาน และบริหารอาคาร… เยอะจริงๆ แต่ไม่มีใครบ้า ทำซอฟต์แวร์ให้ใช้ฟรีแบบเราซักคน 😛

 

ผมใช้เวลาหนึ่งวันเต็ม เดินงานนี้ได้ซัก 40% ของพื้นที่ทั้งหมด เมื่อยสุดๆ เดินดูโซนเครื่องจักรต่อไม่ไหวละ แดดร้อนแบบแห้งๆ กลางทะเลทรายในลาสเวกัส กลับดีกว่า… ได้มาเปิดหูเปิดตาในวันที่ ConstructionTech กำลังเริ่มบูม มั่นใจว่าอีก 3 ปี ถ้าได้กลับมางานนี้อีกที คงจะเห็นวงการก่อสร้างเปลี่ยนไปอีกมาก ไว้เจอกันใหม่ ในงาน CONEXPO-CON/AGG 2020 ครับ

 

Leave a Reply

Insert math as
Block
Inline
Additional settings
Formula color
Text color
#333333
Type math using LaTeX
Preview
\({}\)
Nothing to preview
Insert

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • Google Analytic และ Facebook Pixel

    เราได้มีการใช้งาน Google analytic และ Facebook pixel เพื่อช่วยให้เราส่งมอบประสบการณ์การใช้งานของเว็บไซต์ได้อย่างดียิ่งขึ้น

Save
X