เทคนิคการใช้ ปูน-ปูนกาว-ยาแนว จากคุณดู่ มช.เกียร์38

ตอนนี้ดีเลย์ไป 60 วัน แต่ได้ขยายเวลามา 28 วัน

 

นี่คงเป็นตัวอย่างคำพูดของผู้รับเหมาที่ประสบปัญหาแบบนี้กันเกือบทุกโครงการ ทั้งปัญหาเรื่องคนงาน เรื่องงาน กระบวนการ เจ้าของโครงการ (Owner) แบบ เรียกได้ว่าปัญหา 360องศาเลยก็ว่าได้ ทำให้ในแต่ละปีธุรกิจรับเหมาก่อสร้างปิดตัวลงจำนวนมาก แต่หลายองค์กรก็สามารถดำเนินต่อไปได้ด้วยกลยุทธ์ทางธุรกิจและเทคนิคมากมาย “เพราะ ธุรกิจรับเหมา SMEs ไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ก็ไม่ใช่เรื่องยากเกินแก้ไขนะครับ”

 

ทีม BUILK ได้มีโอกาสเข้าไปพูดคุยกับ คุณดู่ เกียร์38 มช. จาก RAVANA CONSTRUCTION ผู้รับเหมามือโปรจังหวัดเชียงใหม่ ที่รับงานเอกชน ทั้งงานโรงแรม งานอาคารพาณิชย์ เรียกได้ว่าไปประมูลงานไหนก็กวาดมาเกือบทั้งหมด ซึ่งในขณะนี้ทีมราวานากำลังทำโรงแรมสูง 5 ชั้น เป็นโรงแรมจำนวน 62 ยูนิต ขนาด 2,000 ตารางเมตร

 

สิ่งสำคัญที่นอกเหนือจากเหล็กโครงสร้างต่างๆ พี่ดู่คิดว่าอะไรที่พี่ให้ความสำคัญครับ

‘สิ่งสำคัญที่ผมค่อนข้างเลือกในการใช้ก็เป็นพวก ปูน ปูนกาวและที่ขาดไม่ได้เลยคงเป็น ยาแนว ที่เป็นของคู่กันกับปูนกาว ทำให้ไร้ปัญหากวนใจตามมาทีหลัง’

พี่ดู่มีเทคนิคการใช้ ปูนกาว ยาแนว ไหมครับ

‘หลักๆ ผมจะแยกเป็นการใช้ปูนกาวเป็น 4 พื้นที่นะครับ

  1. สระว่ายน้ำ ผมใช้ปูนกาวกับสระว่ายน้ำ และใช้คู่กับยาแนว ยิ่งยาแนว ต้องจระเข้เท่านั้น
  2. านในพื้นห้องที่มีการปรับระดับเรียบร้อยแล้ว และต้องการปูบาง เพื่อให้กระเบื้องติดแน่น อันนี้ผมก็มั่นใจครับ จากประสบการณ์ที่รับงานมา ทำให้ผมไม่ค่อยมีปัญหากับเจ้าของโครงการ (Owner) ครับ
  3. ห้องน้ำ ผมใช้กับทั้งพื้นและผนังห้องน้ำเลยครับ ผู้รับเหมาหลายรายยังไม่ค่อยลงทุนใช้ปูนกาวที่มีราคาสูงกว่า แต่ผมรับรองว่าประสิทธิภาพดีกว่าแน่นอนครับ
  4. งานตกแต่ง เช่น ติดหิน หินเทียม หินจริง มันช่วยให้เซ็ทระดับง่ายกว่า เหนียวกว่าด้วยครับ

แต่อย่าลืมเลือกของที่มีคุณภาพ ราคามาตรฐาน เพื่อให้ไม่ปวดหัวที่ต้องกลับมาแก้งาน ส่วนตัวผมเองส่วนใหญ่เลือกใช้ กาวซีเมนต์จระเข้ทอง คู่กับ กาวยาแนวจระเข้แพลทินัม

(แอบกระซิบนิดนึงนะครับ จริงๆตามทฤษฎี เวลาเราลงปูนกาว หรือยาแนว เราอาจจะต้องมีระยะเวลารอเพื่อให้มันเซ็ทตัว แต่บางทีงานผมเร่งจริงๆ วันเดียวก็เอาอยู่ ไม่มีหลุด ไม่มีล่อน ไม่มีปัญหาจริงๆครับ 5555 แต่ถ้ามีเวลาจริงๆ ก็ทิ้งเวลาให้ของมันเซ็ทตัวตามทฤษฎีปกติเลยครับ)

และนอกเหนือจาก 4 พื้นที่ข้างต้น ผมก็ใช้ปูนธรรมดาเลยครับ’

 

อยากให้ฝากถึงเพื่อนผู้รับเหมาหน่อยครับ

‘ทุกอย่างแก้ไขและพัฒนาได้ครับ และเรื่องหลักๆที่ผมให้ความสำคัญคงมีแค่ 2 อย่าง คือ เรื่องวัสดุ ที่เราต้องใช้ของที่มีมาตรฐาน ถ้าเป็นปูนกาวหรือยาแนว คงต้องเป็น จระเข้ และอีกเรื่องคงไม่พ้นเรื่องเงินๆทองๆ ที่ต้องควบคุมต้นทุนให้อยู่หมัด ผมก็เลือกใช้ BUILK ครับ สำหรับเพื่อนๆก็สามารถเอาไปปรับใช้ดูนะครับ’

Insert math as
Block
Inline
Additional settings
Formula color
Text color
#333333
Type math using LaTeX
Preview
\({}\)
Nothing to preview
Insert

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • Google Analytic และ Facebook Pixel

    เราได้มีการใช้งาน Google analytic และ Facebook pixel เพื่อช่วยให้เราส่งมอบประสบการณ์การใช้งานของเว็บไซต์ได้อย่างดียิ่งขึ้น

Save
X