วิธีแก้ปัญหาน้ำท่วมบ้าน

เมื่อหน้าฝนมาถึงสิ่งที่คนไทยต้องเผชิญอย่างมิอาจหลีกเลี่ยงได้ก็คือ ปัญหาน้ำท่วมหนัก! หรือน้ำที่กำลังรอการระบาย ซึ่งนอกจากส่งผลทำให้การเดินทางเป็นไปอย่างยากลำบาก เพราะการจราจรติดหนักแล้ว ยังทำให้เสี่ยงเกิดน้ำท่วมบ้านอีกด้วย! ถือเป็นปัญหาใหญ่ที่มีส่วนทำให้โครงสร้างบ้านได้รับความเสียหาย รวมถึงเฟอร์นิเจอร์ และของใช้ต่างๆ ในบ้าน ก็ได้รับผลกระทบเช่นกัน

สำหรับสาเหตุที่ทำให้เกิดปัญหาน้ำท่วมบ้านคือ บ้านชั้นล่างมีระดับที่ต่ำกว่าถนน เมื่อฝนตกหนักจึงทำให้ระบายน้ำไม่ทัน  จึงเป็นเหตุให้น้ำไหลเข้ามาภายในบริเวณบ้าน รวมถึงมีน้ำซึมตามบริเวณยาแนวกระเบื้อง และบริเวณพื้นบ้านตามขอบมุมที่ชนกับผนังอีกด้วย และหากไม่รีบทำการแก้ไข ก็อาจทำให้บ้านได้รับความเสียหายหนัก รวมถึงความชื้นจากน้ำยังทำให้เกิดเชื้อราที่ส่งผลเสียต่อตัวบ้าน และสุขภาพของผู้อยู่อาศัย ดังนั้น ควรรีบทำการแก้ไขพื้นที่บ้านให้รอดพ้นจากปัญหาน้ำท่วมขังโดยเร็วที่สุด! โดยพี่เข้มีวิธีการป้องกัน และการแก้ปัญหาน้ำท้วมบ้านมาบอกครับ

ยกระดับพื้นบ้านให้สูงขึ้น

เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาน้ำท่วมบ้าน สิ่งแรกที่ต้องปรับเปลี่ยนคือการยกระดับพื้นให้สูงขึ้น โดยสามารถทำได้ด้วยการถมดินให้สูง หรือยกพื้นให้สูง สำหรับพื้นที่ที่มีน้ำไหลแนะนำให้ใช้กระสอบทรายกั้น ก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยลดปัญหาน้ำท่วมบ้านได้เช่นกัน อีกหนึ่งสิ่งที่ไม่ควรละเลยคือ การปรับพื้นให้มีความลาดเอียงไปยังท่อระบายน้ำ เพราะหากพื้นที่บ้านต่ำกว่าท่อระบายน้ำ จะส่งผลให้น้ำไม่สามารถระบายลงท่อ และทำให้เกิดน้ำท่วมขังภายในบ้าน

สำหรับการแก้ปัญหายกระดับพื้นบ้านชั้นล่าง ให้มีความสูงเท่ากับระดับถนน เหมาะกับบ้านที่มีความสูงไม่ต่างกันประมาณครึ่งหนึ่ง-หนึ่งฟุตครึ่ง ส่วนในกรณีที่เป็นบ้านเดี่ยวแนะนำให้แก้ไขด้วยการดีดยกบ้านทั้งหลัง  แต่หากพื้นถนนสูงกว่าพื้นบ้านชั้นล่างครึ่งหนึ่ง ให้พิจารณาจากความสูงของบ้าน ถ้าต้องการยกพื้นให้สูงขึ้นเท่ากับถนน ต้องทำการทุบพื้นเก่าทิ้งเสียก่อน จากนั้นทำกานหล่อคานปูนเสริมจากคานให้สูงขึ้น และทำคานเหล็กยึดกับเสาบ้าน

ป้องกันน้ำไหลเข้าบ้าน

สำหรับบ้านที่ติดถนน แน่นอนว่าปัญหาน้ำท่วมขังจากภายนอกไหลเข้าบ้าน เป็นสิ่งที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ ทั้งนี้ทั้งนั้น สามารถป้องกันได้ด้วยการใช้ถุงทราย หรือฝายไม้มากั้น โดยต้องมีความยาวเพียงพอที่จะเปลี่ยนทางน้ำไหลไปตามถนน นอกจากนี้ไม้หมอนทางรถไฟก็มีส่วนช่วยป้องกันน้ำไม่ให้ไหลเข้าบ้านได้เช่นกัน

ปรับปรุงพื้นที่รอบตัวบ้าน

อีกหนึ่งวิธีที่ช่วยแก้ปัญหาน้ำไหลเข้าบ้าน คือการทำขอบคันกั้นน้ำ และขุดบ่อดักไว้ จากนั้นใช้ปั๊มสูบน้ำให้ออกไปข้างนอก ส่วนกรณีที่น้ำไหลย้อนมาทางท่อระบายน้ำ แนะนำให้อุดปิดบริเวณปากท่อ รวมถึงต่อขอบบ่อพักให้สูงขึ้น อีกทั้งการติดตั้งปั๊มจุ่มก็มีส่วยช่วยสูบน้ำออกป้องกันปัญหาน้ำท่วมขังภายในบ้านได้ดีเช่นกัน

ติดตั้งโครงเหล็กยกสูง

ถ้าพื้นบ้านชั้นล่างที่ต่ำกว่าถนนไม่มีปัญหาน้ำรั่วซึมจากพื้น แนะนำให้ทำโครงเหล็กสูง จากนั้นปูแผ่นซีเมนต์บอร์ด เนื่องจากเป็นวัสดุที่มีน้ำหนักเบา เดินท่อใต้พื้นดินได้ดี

การป้องกันน้ำขังสำหรับบ้านเก่า

แนะนำให้ใช้ถังบำบัดแทนบ่อเกรอะซึมบ่อ เพราะถ้าปริมาณน้ำในดินมีมาก จะทำให้ระบายน้ำทิ้งไม่สะดวก อีกทั้งในช่วงหน้าฝนจะมีน้ำในดินค่อนข้างเยอะรอบๆ บ่อซึม ทำให้ปริมาณน้ำในบ่อสูง ส่งผลให้รับน้ำที่ชำระในโถสุขภัณฑ์ได้น้อย มีส่วนทำให้ระบายน้ำได้ช้า และมีปัญหาตามมาภายหลัง

สิ่งที่ไม่ควรละเลยเป็นอันขาดคือ การตรวจเช็คท่อระบายน้ำว่ามีสิ่งอุดตันหรือไม่ เพราะหากมีเศษใบไม้ หรือเศษขยะอุดตัน ก็เป็นต้นเหตุทำให้เกิดน้ำขังภายในบ้านเช่นกัน นอกจากนี้ควรตรวจสอบว่าภายในบ้านมีมีจุดไหนที่เกิดรอยรั่วซึมหรือไม่ เพื่อที่จะได้ทำการแก้ไขอย่างทันท่วงที ไม่เกิดปัญหาใหญ่ทีต้องเสียเงินบานปลายตามมาภายหลัง

หากพบปัญหาน้ำท่วมบ้านอย่าได้นิ่งนอนใจเป็นขาด! ไม่ว่าจะท่วมเยอะ หรือท่วมน้อย ก็ส่งผลเสียต่อโครงสร้างบ้าน รวมถึงเฟอร์นิเจอร์ และข้าวของเครื่องใช้ต่างๆ ภายในบ้านเช่นกัน เพราะฉะนั้นต้องรีบทำการแก้ไข รวมถึงเลือกช่างที่มีความรู้ความชำนาญเกี่ยวกับการซ่อมสร้าง และเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสม โดยผลิตภัณฑ์จระเข้พร้อมปกป้องบ้านคุณจากน้ำท่วมขังได้อยู่หมัด

Insert math as
Block
Inline
Additional settings
Formula color
Text color
#333333
Type math using LaTeX
Preview
\({}\)
Nothing to preview
Insert

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • Google Analytic และ Facebook Pixel

    เราได้มีการใช้งาน Google analytic และ Facebook pixel เพื่อช่วยให้เราส่งมอบประสบการณ์การใช้งานของเว็บไซต์ได้อย่างดียิ่งขึ้น

Save
X