BIM in 2020 – รักเหมาFest 2019

BIM in 2020

งานก่อสร้างจะสำเร็จได้อย่างมีประสิทธิภาพนั้น ต้องเกิดจากการวางแผน ผ่านแบบก่อสร้างที่ชัดเจน และความเข้าใจไปในทิศทางเดียวกันของทุกส่วนงานในงานก่อสร้าง และโดยเฉพาะในยุคปัจจุบันที่เทคโนโลยีได้เข้ามาเปลี่ยนโลก และก่อให้เกิดเครื่องมือ เช่น Software ต่างๆ ซึ่งหนึ่งในเครื่องมือที่ช่วยให้เกิดประสิทธิภาพในงานก่อสร้างได้ นั่นคือ BIM ที่อาศัยหลักการการทำงานแบบ One For All หรือ All For One ที่จะสามารถเชื่อมความเข้าใจของทุกฝ่ายเข้าด้วยกัน ผ่านแบบ 3 มิติ จะแสดงให้เห็นภาพที่เข้าใจได้ง่าย สามารถจำลองอนาคตที่จะเกิดขึ้น เพื่อวางแผน หรือลดผลกระทบต่างๆที่จะตามมาได้

โดยในปัจจุบันทาง บ้าน Sketchup ได้คิดค้น และพัฒนา Software ขึ้นมาหลายอย่างอยู่ด้วยกัน และหนึ่งในนั้นคือ Somtum Surveyor ที่ช่วยผสานความเข้าใจ ของผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายในงานก่อสร้าง รวมไปถึงช่วยให้ทราบถึงปริมาณวัสดุต่างๆที่ต้องใช้ได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งสามารถช่วยให้งานก่อสร้างบ้าน หรือโครงการต่างๆเสร็จสิ้นภายในระยะเวลาที่รวดเร็ว ตามแนวโน้มการขยายธุรกิจของเจ้าของโครงการต่างๆในปัจจุบัน มากไปกว่านั้น BIM ที่มีการมองในมิติของเวลา ( 4D Model ), การมองในมิติของต้นทุน ( 5D Model ) ก็จะยิ่งช่วยให้งานก่อสร้างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ การใช้เทคโนโลยี MR ( Mixed Reality ) ก็จะช่วยให้ผู้ออกแบบ ผู้ก่อสร้าง เจ้าของบ้าน ได้เห็นภาพที่จะเกิดขึ้น และสามารถสื่อสารด้วยความเข้าใจกันได้เห็นภาพชัดเจนยิ่งขึ้น หรือ การใช้เทคนิค Field To BIM Scan ที่ทำให้เห็นความแตกต่างระหว่างหน้างานจริงกับแบบก่อสร้าง เพื่อนำมาวางแผนบริหารงานก่อสร้างต่อไป ก็ช่วยให้งานก่อสร้างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นนั่นเอง และในอนาคต เราจะได้เห็นการนำเทคโนโลยี VR ( Virtual Reality ) เข้ามามีบทบาทในงานก่อสร้าง รวมไปถึงการใช้ชีวิตประจำวัน ดังเช่นที่ Facebook เริ่มมีการพัฒนา Horizon ซึ่งเป็นโลกเสมือนที่ให้ผู้ใช้งานได้เข้าไปใช้ชีวิตนั่นเอง

นั่นจึงเป็นสาเหตุที่ บ้าน Sketchup ได้เข้าไปร่วมมือกับสถาบันต่างๆ ทั้งภาคการศึกษา ภาคเอกชน และภาครัฐ เพื่อให้ผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายได้สามารถนำเทคโนโลยีด้านการออกแบบผ่านโมเดล 3 มิติต่างๆ ไปเป็นประโยชน์ในการพัฒนาโลกที่ไม่หยุดนิ่ง ได้อย่างเกิดประโยชน์สูงสุด ดังคำกล่าวที่ว่า “Disrupt your self today! Or being killed Tomorrow”

 

รักเหมาFest 2019
เวที รักเหมา Show Case

BIM in 2020

คุณสุธิพงษ์ สงกรานต์
ตำแหน่ง กรรมการบริหาร
บริษัท SKETCHUP HOME CO.,LTD.

Insert math as
Block
Inline
Additional settings
Formula color
Text color
#333333
Type math using LaTeX
Preview
\({}\)
Nothing to preview
Insert

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • Google Analytic และ Facebook Pixel

    เราได้มีการใช้งาน Google analytic และ Facebook pixel เพื่อช่วยให้เราส่งมอบประสบการณ์การใช้งานของเว็บไซต์ได้อย่างดียิ่งขึ้น

Save
X