ควบคุมต้นทุนไม่ได้ซักที ก็ต้องหาเครื่องมือดีๆมาช่วย

ควบคุมต้นทุน ก่อสร้าง

ครั้งนี้บิลค์ทีมอยากมาแชร์ เรื่องราวของผู้รับเหมาที่อยาก ควบคุมต้นทุน ก่อสร้าง อย่างเป็นระบบ บริหารจัดการธุรกิจรับเหมาก่อสร้างให้ดีขึ้น เนื่องจากมีโอกาสได้พูดคุย กับ คุณกิตติพงษ์ พันธ์เอี่ยม กรรมการผู้จัดการ  บริษัท อาร์ตคอน จำกัด ผู้รับเหมาผู้สร้างผลงานสวยๆมากมาย  จึงอยากให้พี่ๆผู้รับเหมาท่านอื่น ได้อ่าน เพื่อเรียนรู้ แลกเปลี่ยนซึ่งกันและกัน

ArtCon

Highlights 

ARTCON ผู้รับเหมาฝีมือดี ที่อยากบริหารจัดการธุรกิจรับเหมาก่อสร้างให้ดีขึ้น มองว่าอะไร เป็นปัญหาการทำงานบ้าง แล้วมีการแก้ไขปัญหานั้นอย่างไร  เราจะได้รู้พร้อมกันในบทความนี้

 

มารู้จัก อาร์ตคอน (ARTCON) กันก่อน

บริษัท อาร์ตคอน จำกัด เป็นบริษัทรับเหมาก่อสร้าง ที่รับทำงานประเภทสร้างบ้าน อาคารที่อยู่อาศัย สำนักงาน ศูนย์การค้า ศูนย์ประชุม โรงพยาบาล ศาลากลาง อาคารโรงงาน และรับงานตกแต่งบ้าง

การรับงานของบริษัท ไม่ได้มีพื้นที่จำกัดชัดเจน แต่กรณีต่างจังหวัดจะเลือกพื้นที่ที่มีรัสมีจากกรุงเทพไม่เกิน 300 ก.ม. หรือ พื้นที่ที่มีไฟล์ทบิน Low Cost เพื่ออำนวยความสะดวกเรื่องการตรวจหน้างาน ให้เป็นไปได้ด้วยดี และเป็นไปตามที่ตั้งใจจะทำ

ผลงานที่รู้สึกท้าทาย และภาคภูมิใจของบริษัท

จากการสอบถาม คุณกิตติพงษ์ได้บอกเราว่า เป็นงานที่เกาะเสม็ด จ. ระยอง นั่นคือรีสอร์ท  LIMA DUVA เกาะเสม็ด โครงการนี้เป็นหนึ่งในเครือของ LIMA Resort  ซึ่งงานนี้ทางเจ้าของโครงการเป็นผู้คัดเลือกทาง บริษัท อาร์ตคอน จำกัด มาโดยตรง และบริษัทที่ออกแบบก็คือ IDIN ARCHITECTS 

ควบคุมต้นทุน

โครงการ : LIMA DUVA
สถานที่ : เกาะเสม็ด จ. ระยอง
ปีที่แล้วเสร็จ : 2015
สถาปนิก : IDIN ARCHITECTS
ผู้รับเหมาก่อสร้าง :  บริษัท อาร์ตคอน จำกัด
ดูโครงการเพิ่มเติมได้ที่ : https://app.builk.com/artcon2009/projects/2034156?lang=TH

คุณกิตติพงษ์ยังได้บอกเราอีกว่า “ โครงการนี้เรามีความภูมิใจ เพราะที่นี่ทำงานยากมาก การขนส่งวัสดุก่อสร้างไม่เพียงแค่ขับรถไปส่งหน้างานได้เลย เพราะสภาพพื้นที่เป็นเกาะ  เราต้องขนวัสดุก่อสร้างและอุปกรณ์ต่างๆ จากกรุงเทพฯ ไปลงเรือที่ท่าเรือ ของที่มาเป็นชิ้นใหญ่เราก็ต้องเตรียมพร้อมให้สามารถลงเรือได้ พอไปถึงเกาะเสม็ด เราก็ต้องขนขึ้นรถ แล้วขับขึ้นเขาอีกที กว่าจะถึงบริเวณหน้างานได้ก็หลายขั้นตอน นั่นทำให้ทางบริษัท อาร์ตคอน เอง ก็ต้องมีการบริหารจัดการเรื่องนี้กันหนักพอสมควร ” 

ที่สำคัญที่น่าภูมิใจ โครงการนี้ยังเป็นผลงานที่เราได้รางวัล จากการประกวดผลงานของสถาปนิกประเทศไทย เป็นรางวัลสถาปัตยกรรมที่สมควรเผยแพร่ (Citation Awards) ปี 2019  และก็ได้รางวัลจากต่างประเทศอีก 3-4 รางวัล จากการที่บริษัท  IDIN ARCHITECTS ส่งเข้าประกวด

แล้วอะไรที่ อาร์ตคอน (ARTCON) มองว่าเป็นปัญหาในการทำงานของธุรกิจนี้บ้าง แล้วที่อยากจะเปลี่ยนแปลงให้ธุรกิจรับเหมาก่อสร้างดีขึ้น จะมีการบริหารจัดการกันอย่างไร มีทางเลือก ตัวเลือกไหนบ้าง ที่จะตอบโจทย์การทำงานของ อาร์ตคอน (ARTCON) 

ปัญหาสุด Classic ในการทำงานรับเหมาก่อสร้าง จากมุมมองของ อาร์ตคอน (ARTCON)

เรามองว่าปัญหาของงานรับเหมาก่อสร้างอันดับแรกเลย ก็คือเรื่องคน เพราะธุรกิจนี้ใช้คนเยอะ มีคนทำงานหลายกลุ่ม อย่างกรณีกลุ่มคนที่เป็นแรงงาน ที่ค่อนข้างจะทำงานด้วยการใช้อารมณ์ส่วนตัวเป็นตัวตั้ง จึงต้องมีการพูดคุย และควบคุมส่วนนี้ให้ได้

ปัญหาเรื่องถัดมาก็คือเรื่องของต้นทุน ซึ่งเราเองก็มีปัญหาเรื่องนี้ เนื่องจากการจะสร้างงานออกมาสักงาน การซื้อของมีรายละเอียดเยอะมาก ปัญหาเรื่องนี้ทำให้เราควบคุมต้นทุนไม่ได้ซักที เพราะ ไหนจะหน้างานซื้อของด่วน ส่วนงานอื่นมีการสั่งซื้อของต่างๆเพิ่มเติม ทำให้การซื้อของ ซื้อวัสดุฯไม่เป็นไปตามแผนที่วางไว้ ยิ่งทำให้มีปัญหาเรื่องการคำนวณต้นทุนไม่ได้ เราเลยอยากได้เครื่องมือมาช่วย

การเลือกใช้เครื่องมือที่ตอบโจทย์มา ควบคุมต้นทุน ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานได้

เราได้รู้จักบิลค์ และได้เข้ารับการอบรมจากบิลค์ เราก็มองว่าระบบของบิลค์ ตอบโจทย์การทำงานผู้รับเหมา SMEs อย่างเรา แล้วเราก็มองว่า ปัญหาต่างๆที่เราเจอมา ไม่ว่าจะเป็น เรื่องการควบคุมต้นทุน การดูค่าใช้จ่ายว่าปัจจุบันใช้เงินไปกับโครงการเท่าไหร่แล้ว เกินต้นทุนหรือเปล่า ซึ่งถ้าเราคีย์ข้อมูลได้ครบ จะเห็นภาพรวมโครงการอย่างชัดเจน 

ควบคุมต้นทุน

และปัจจุบันพอใช้บิลค์แล้ว ทำให้เราสามารถวิเคราะห์ในเรื่องการทำงานว่า ส่วนไหนที่เกินงบประมาณที่ตั้งมั้ย ซึ่งก็เห็นชัดเจนในระบบ ว่าที่ผ่านมาเรามีการใช้งบบางส่วนเกินที่ตั้งไว้จริง ทำให้เรามาหาสาเหตุ และวางแผนกันเพิ่ม ว่าทำไมถึงใช้เกิน เป็นเพราะงบประมาณที่เราตั้งไว้ต่ำเกินไป หรือเพราะหน้างานใช้มากเกินไปโดยใช่เหตุ ซึ่งตรงนี้ก็ทำให้เรามองเห็นภาพรวม แล้วมาวิเคราะห์การทำงานต่อไปได้ บิลค์ตอบโจทย์เราอย่างมาก

ไม่ใช่แค่มีระบบ ควบคุมต้นทุน แล้วจบ ต้องทำงานเป็นทีมด้วย

นอกจากบิลค์ทีมจะได้เข้าพูดคุย กับ คุณกิตติพงษ์ แล้ว ครั้งนี้บิลค์ทีมได้เข้าไปอบรม BUILK  Workshop ให้กับทีมงานในบริษัท อาร์ตคอน อีกด้วย เพราะการบริหารโครงการก็สร้างอย่างเป็นระบบ จะทำงานแค่คนเดียวไม่ได้ ทีมงานผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ก็ควรทำงานในเป็นระบบเดียวกันด้วย

การที่อาร์ตคอน (ARTCON) เลือกซื้อบริการ BUILK WORKSHOP เพราะ เราอยากใช้บิลค์ได้อย่างเป็นระบบ และให้พนักงานทุกคนสามารถใช้งานได้อย่างถูกต้อง เพื่อให้เกิดการควบคุมต้นทุนที่มีประสิทธิภาพ จึงเลือกใช้บริการ BUILK WORKSHOP เพื่อให้ทีมงานบิลค์ได้เข้ามาสอนใช้งาน พร้อมปรับรูปแบบการทำงานของโปรแกรม กับรูปแบบการทำงานของบริษัทให้สอดคล้องกัน และได้แนะนำ ตอบคำถามอื่นๆอย่างละเอียด ตามที่บริษัทคาดหวังไว้ สนใจให้บิลค์ทีมไป Workshop  >>> คลิก <<<

 

เพราะธุรกิจรับเหมาก่อสร้างจะดำเนินต่อ มีกำไร และเติบโตได้นั้น ต้องมีการบริหารจัดการอย่างเป็นระบบด้วย หากรู้ว่าตนเองมีปัญหาเรื่องการควบคุมต้นทุน ทำอย่างไรก็ไม่เป็นไปตามแผน ควรหาเครื่องมือดีๆมาช่วยบริหารจัดการ เพื่อการทำงานที่มีประสิทธิภาพ 

 

บิลค์ โปรแกรมควบคุมต้นทุนก่อสร้าง ออนไลน์  สามารถใช้งานโปรแกรมได้ฟรี 100% ไม่เสียค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม 

เริ่มทำงานเป็นระบบได้แล้ววันนี้

ซอฟต์แวร์ฟรี-สมัครใช้งาน

ติดต่อสอบถามเพิ่มเติม 061 389 0001

ซอฟต์แวร์ฟรี-addfriend

Insert math as
Block
Inline
Additional settings
Formula color
Text color
#333333
Type math using LaTeX
Preview
\({}\)
Nothing to preview
Insert

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • Google Analytic และ Facebook Pixel

    เราได้มีการใช้งาน Google analytic และ Facebook pixel เพื่อช่วยให้เราส่งมอบประสบการณ์การใช้งานของเว็บไซต์ได้อย่างดียิ่งขึ้น

Save
X