รู้หรือไม่?! โครงการนี้มีกำไรเท่าไหร่ สรุปข้อมูลโครงการ เป็นอย่างไร

รายงานสรุปข้อมูลโครงการ

สำหรับคนในสายงานก่อสร้างแล้ว ถ้าได้เรียน ได้มีประสบการณ์ก่อสร้าง เรื่อง “การก่อสร้าง” น่าจะหายห่วง เพราะมีองค์ความรู้ ความสามารถเพียงพอ แต่ที่น่าห่วงคงเป็นเรื่อง “การบริหารธุรกิจ” เพราะจะทำอะไร ขยับอะไรก็กระทบเงิน กระทบกำไร ผู้รับเหมาส่วนใหญ่รับงานทีก็หลายโครงการ รับงวดที่นั่นไปโปะที่นี่ หมุนไปมา จนหลายทีตอบตัวเองได้ไม่เต็มปากว่า โครงการนี้กำไรเท่าไหร่? (หรือขาดทุนเท่าไหร่?) สรุปข้อมูลโครงการ เป็นอย่างไร? หากกำลังมีปัญหาอะไรทำนองนี้ แบบนี้ต้องรีบหาตัวช่วย “การบริหารต้นทุนงานก่อสร้าง ”

บิลค์เองก็เป็นโปรแกรมบริหารต้นทุนงานก่อสร้าง ที่จะเข้ามาช่วยแก้ไขปัญหาเหล่านี้ได้ แบบสบายมาก เพราะ BUILK Cost Control สามารถช่วยทำฟอร์ม เก็บข้อมูลออนไลน์ และที่สำคัญสร้างรายงานให้แบบอัตโนมัติ หน้าที่ผู้ใช้โปรแกรมในกระบวนการนี้ ก็คือ บันทึกข้อมูล ที่เหลือก็เป็นหน้าที่ของระบบแล้ว

โดยบิลค์จะให้ข้อมูลเรื่อง “เงิน” กับผู้รับเหมาในรูปแบบของรายงาน จากนั้น ขึ้นอยู่กับตัวผู้รับเหมาเองแล้วว่า จะใช้ข้อมูลนี้ในการวางแผน หรือควบคุมงานก่อสร้างอย่างไร จะปรับเปลี่ยนอะไรบ้าง หรือจะใช้เป็นประวัติ เพื่อประเมินความเป็นไปได้ของโครงการในอนาคตก็เป็นได้

ซึ่งรูปแบบของรายงานที่พูดถึงครั้งนี้ และให้คำตอบของปัญหาที่สงสัยข้างต้นอย่าง โครงการนี้กำไรเท่าไหร่? (หรือขาดทุนเท่าไหร่?) ก็คือ “ รายงาน สรุปข้อมูลโครงการ “ นั่นเอง

 

รายงาน สรุปข้อมูลโครงการ

รายงาน-สรุปข้อมูลโครงการ

รายงานสรุปข้อมูลโครงการ เป็นรายงานที่เจาะลึกข้อมูลโครงการหนึ่งโครงการ ตามที่ผู้ใช้งานต้องการดู โดยรายงานจะแสดงส่วนของแผนเทียบ กับส่วนที่เกิดขึ้นจริง( ต้นทุน และ รายรับ ) ณ เดือนนั้นๆ อีกทั้งรายงานยังแสดงต้นทุน และรายรับที่เกิดขึ้นจริงตลอดระยะเวลา 6 เดือนย้อนหลัง

ซึ่งสามารถเปรียบเทียบการบริหารจัดการหน้างาน กับต้นทุนได้อีกว่า ความคืบหน้าของงานกับต้นทุนที่ใช้ไป มีความสอดคล้องกันขนาดไหน รายงานนี้เหมาะกับทางผู้บริหาร และคนดูแลโครงการ ใช้ในการประชุมกันในแต่ละครั้ง อาจจะเป็นรายเดือน หรือรายสัปดาห์

 

มีข้อมูลอะไรใน รายงาน สรุปข้อมูลโครงการ

  • มูลค่าโครงการตามสัญญา และ เงินงวดสะสม พร้อมคำนวนผลต่างให้ (แน่นอนว่า ผลต่างตรงนี้ควรเป็นศูนย์)
  • เงินงวดรับในแต่ละเดือน
  • แผนต้นทุน และ ต้นทุนเกิดจริงทั้งหมด พร้อมคำนวนผลต่างให้ (ดูงบประมาณคงเหลือตรงนี้)
  • ต้นทุนเกิดจริงในแต่ละเดือน
  • ข้อมูลต้นทุนแบ่งเป็น 5 หมวด คือ ค่าวัสดุ ค่าแรง ค่าเครื่องมือ ค่าจ้างเหมา ต้นทุนทางอ้อม
  • รูปภาพสัดส่วนต้นทุน แผน และ เกิดขึ้นจริง
  • ผล กำไร-ขาดทุน ของโครงการ

 

แต่ละส่วนในรายงานอธิบายอะไรบ้าง

รายงาน-สรุปข้อมูลโครงการ

? ส่วนที่หนึ่ง มูลค่าสัญญาโครงการ ?

เป็นส่วนของมูลค่าสัญญาโครงการ เมื่อเทียบกับรายรับที่บริษัทรับมา ทำให้ทราบว่าบริษัทรับเงินจากโครงการไปแล้วเท่าใด คงเหลืออีกเท่าใดที่ยังไม่ได้รับจากโครงการ

? ส่วนที่สอง ต้นทุนโครงการ ?

เป็นส่วนของต้นทุนซึ่งในรายงานจะเทียบระหว่างแผนต้นทุน กับต้นทุนจริงที่เกิดขึ้นในโครงการ ออกเป็นหมวดหมู่ พร้อมทั้งยังแสดงต้นทุนคงเหลือ เพื่อให้ทราบว่าแผนต้นทุนแต่ละหมวดคงเหลือเท่าใด และเพื่อให้สามารถวางแผนการทำงานกันต่อได้

? ส่วนที่สาม ผลประกอบการของโครงการ ?

เป็นส่วนที่แสดงผลประกอบการของโครงการนั้นๆ ซึ่งสามารถเทียบกันระหว่างส่วนของแผน และส่วนที่เกิดขึ้นจริงได้ จะทำให้ทราบว่าโครงการเป็นไปตามแผนที่กำหนดไว้หรือไม่

? ส่วนที่สี่ รายรับ และ รายจ่ายที่เกิดขึ้นในโครงการ ?

เป็นส่วนยอดเงินที่เกิดขึ้นใน 6 เดือนย้อนหลัง จะแสดงทั้งรายรับ และรายจ่ายที่เกิดขึ้นในแต่ละเดือน ทำให้สามารถเทียบการบริหารจัดการโครงการในแต่ละเดือนได้

 

 

รายงาน-สรุปข้อมูลโครงการ

 

และส่วนสุดท้าย ผู้ใช้งานยังสามารถมาดู Pie Chart (แผนภูมิวงกลม) ของตัวรายงานได้อีกด้วย ทำให้เห็นเป็นภาพอย่างง่ายได้มากขึ้นว่า ต้นทุนส่วนต่างๆถูกใช้ไปเท่าใด และกำไรจะได้ตามแผนหรือไม่ ซึ่งสีแต่ละสีจะสามารถดูเทียบได้จากหัวข้อในหน้าแรกในรายงาน

 

สุดท้ายนี้อยากมีข้อมูลให้ดูแบบ Real-Time อีกทั้งยังเป็นเครื่องมือที่ให้ใช้ฟรีตลอดอายุการใช้งานโดยไม่มีข้อผูกมัด มาใช้งาน BUILK กันครับจะช่วยให้การควบคุมต้นทุนของพี่ผู้รับเหมามีประสิทธิภาพมากขึ้น

BUILK Cost Control เหมาะสำหรับธุรกิจรับเหมาก่อสร้างขนาดเล็กถึงกลาง ใช้งานง่าย ไม่จำเป็นต้องมีพื้นฐานความรู้ด้านบัญชี เพียงบันทึกข้อมูลเท่านั้นโปรแกรมจะสรุปผลเป็นรายงานที่อ่านง่าย ที่สำคัญ ยังสามารถใช้งานฟรี 100%

 

อยากได้รายงานทำอย่างไร สมัครใช้งานเลย ฟรี ได้ที่

หรืออยากให้ทีมงานเราเข้าไปช่วยวางระบบ พาทำที่ละขึ้นตอน อยากรู้จัก BUILK Cost Control มากกว่านี้ อยากรู้ว่าทำอะไรได้อีกบ้าง อยากได้ความรู้แน่นๆ แบบเจาะลึก เรื่องการบริหารต้นทุนก่อสร้าง เรามีบริการ BUILK Workshop อบรมควบคุมต้นทุนก่อสร้าง ที่นอกจากเจาะลึกทุกการควบคุมต้นทุน ยังได้ลงมือทำจริง ไม่ใช่แค่เรียน ทำให้เห็นภาพ และเข้าใจง่ายขึ้น เรียนรู้พร้อมกันทั้งทีมในบริษัท ครั้งเดียวจบ พร้อมบริหารต้นทุนต่อได้ทันที

บริการเรามีทั้งรูปแบบ Workshop แบบออฟไลน์ ที่ไปสอนถึงบริษัท หรือเลือก Workshop แบบออนไลน์ได้ ไม่ต้องกลัวโควิด

Insert math as
Block
Inline
Additional settings
Formula color
Text color
#333333
Type math using LaTeX
Preview
\({}\)
Nothing to preview
Insert

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • Google Analytic และ Facebook Pixel

    เราได้มีการใช้งาน Google analytic และ Facebook pixel เพื่อช่วยให้เราส่งมอบประสบการณ์การใช้งานของเว็บไซต์ได้อย่างดียิ่งขึ้น

Save
X