บัญชีบริหารธุรกิจก่อสร้าง สำหรับ SMEs

บัญชีการเงิน vs บัญชีบริหาร

ธุรกิจที่จดทะเบียนนิติบุคคลเรียบร้อยแล้ว มีหน้าที่ตามกฎหมายที่จะต้องทำบัญชีเพื่อส่งงบการเงินกับกรมพัฒนาธุรกิจการค้าและเสียภาษีอากร โดยส่วนใหญ่ ธุรกิจรับเหมาก่อสร้างขนาดย่อมจะรวบรวมเอกสารส่งให้สำนักงานบัญชีจัดการให้เสร็จสรรพ

        การบัญชีข้างต้นเรียกว่า บัญชีการเงิน ทำเพื่อให้บุคคลภายนอกอย่างเช่นหน่วยงานรัฐ ธนาคาร หรือผู้ถือหุ้น ใช้ข้อมูล ดังนั้นจึงต้องบันทึกข้อมูลการเงินให้ตรงตามมาตรฐานการบัญชี เปรียบเทียบได้กับ คุยภาษาเดียวกัน เพียงแต่ผู้บริหารธุรกิจรับเหมาก่อสร้างอาจนำงบการเงินนี้ไปใช้บริหารกิจการไม่สะดวกเท่าไหร่ ที่เห็นชัดคือ ธรรมชาติของธุรกิจก่อสร้าง ปีๆหนึ่งอาจงานมีหลายโครงการ หรือมีโครงการที่ใช้เวลาก่อสร้างหลายปี ในขณะที่งบการเงินส่งตรงจากสำนักงานบัญชีจะแยกข้อมูลเป็นรายปีและรวมทุกโครงการเข้าด้วยกัน

        มีการบัญชีอีกประเภทหนึ่งเรียกว่า บัญชีบริหาร วัตถุประสงค์หลักเพื่อใช้ประกอบการบริหารนั่นเอง ซึ่ง การ บัญชีบริหารธุรกิจก่อสร้าง จะให้รายงานประเภทต่างๆที่ไม่มีกำหนดรูปแบบตายตัวเหมือนกับบัญชีการเงิน ธุรกิจจะมีกี่รายงานก็ได้ มีข้อมูลอะไรก็ได้ ขึ้นอยู่กับว่าผู้บริหารและบุคคลภายในต้องการรู้อะไรบ้าง

        แต่ก่อนที่เราจะทำความรู้จักรายงาน ขอให้ทำความเข้าใจก่อนว่า ผู้บริหารทำอะไร

 

ผู้บริหารธุรกิจก่อสร้าง

ผู้บริหารธุรกิจทำอะไร

งานบริหาร ได้แก่ กำหนดเป้าหมาย วางแผน ผลักดันควบคุมให้เกิดผลตามแผน ผู้บริหารจะตัดสินใจเลือกทำอะไรอย่างไรนั้น ต้องอาศัยข้อมูลรอบด้าน หรือบางทีอาศัยสัญชาติญาณ ประสบการณ์ ส่วนการบัญชีบริหารเข้ามาให้ข้อมูลเรื่องเงินๆทองๆในรูปแบบของรายงานที่สรุปตัวเลขแบ่งตามประเภทให้ตีความกันง่ายๆ ซึ่ง BUILK Cost Control เป็นระบบเพื่อการ บัญชีบริหารธุรกิจก่อสร้าง เพื่อให้ผู้บริหารและพนักงานภายในกิจการใช้

plan

งานวางแผน

จุดประสงค์พื้นฐานของธุรกิจก่อสร้างคุณภาพที่พบบ่อยคือ ทำกำไรและส่งงานคุณภาพดีให้ลูกค้าในราคาที่แข่งขันได้ ส่วนเส้นทางที่จะไปสู่ปลายทางนั้นขึ้นอยู่กับผู้บริหารว่าจะเลือกไปทางไหน

รายงานจากระบบ บัญชีบริหารธุรกิจก่อสร้าง เพื่อใช้วางแผน

  • รายงานสรุปการดำเนินงาน คลิก
  • รายงานสรุปข้อมูลโครงการ คลิก
  • รายงานต้นทุนโครงการ

ตัวอย่าง
เฮียอู๋ เหมาเจริญการโยธา ทำรับเหมามา 5 ปี ทำโครงการมาหลากหลายประเภท เห็นตัวเลขกำไรแต่ละโครงการจาก รายงานสรุปการดำเนินงาน พบว่า ทำโครงการบ้านทีไรขาดทุนทุกที แต่พอทำอาคารสูงกลับได้กำไรประมาณ 15% จึงตัดสินใจเลือกเอาดีทางด้านอาคารสูง หยุดรับงานบ้าน แต่งานอาคารสูงมีคู่แข่งที่ฟัดเหวี่ยงกันมาอีกราย ถึงงานเฮียจะเดี แต่เฮียอยากมีราคาที่ดีกว่าไปสู้ด้วย เฮียจึงคุ้ยลึกไปที่ต้นทุนโครงการแต่ละประเภท ใน รายงานต้นทุนโครงการ หาต้นทุนที่พอจะลดได้แล้วไปลดมูลค่าโครงการ เจอว่าตัวเลขไปบวมอยู่ที่ค่าเช่าเครื่องจักร พอดูตัวเลขคิดคำนวนไปมา ก็ตัดสินใจเลือกซื้อเครื่องจักรแทนการเช่าเพราะประหยัดกว่า เอาต้นทุนที่ประหยัดได้ไปลดมูลค่างาน พยายามคงกำไรไว้ที่ 15%

 

2 นำให้เป็นไปตามแผน

เมื่อเส้นทางกำหนดไว้แแล้ว ผู้บริหารมีส่วนผลักดันชักจูงทีมงานทุกคน ให้ช่วยกันเดินไปในทิศทางเดียวกัน หน้างานก็ทำงานก่อสร้าง ฝั่งออฟฟิสก็ลุยงานจัดซื้อเก็บงวด ทำงานเอกสาร งานก่อสร้างจะมีปัญหาเข้ามาไม่ซ้ำกันแต่ละวัน การบัญชีบริหารก็มาช่วยให้ข้อมูลการเงิน ให้แก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้ไว ราบรื่นขึ้น

รายงานจากระบบ บัญชีบริหารธุรกิจก่อสร้าง เพื่อใช้ทำตามแผน

  • รายงานรายรับโครงการ
  • รายงานจัดซื้อแยกตามผู้ขาย
  • รายงานจัดซื้อแยกตามโครงการ คลิก
  • รายงานจัดสรรแยกตามโครงการ คลิก
  • รายละเอียดต้นทุนโครงการ คลิก
  • รายงานตรวจนับปริมาณ

ตัวอย่าง

น้องขวัญเป็นฝ่ายจัดซื้อของเหมาเจริญการโยธา บริษัทตกลงกับซัพพลายเออร์ไว้ว่าให้มารับเช็คค่าซื้อทุกวันที่ 5 ของเดือนถัดไป น้องขวัญมีเวลา 4 วัน (รวมวันหยุดแล้ว) ในการสรุปยอดซื้อทั้งหมดจากผู้ขายแต่ละรายและเขียนเช็คไปให้เฮียอู๋เซ็นต์ แต่เวลาน้อยไม่ใช่ปัญหา ขวัญเปิดดู รายงานจัดซื้อแยกตามผู้ขาย จาก BUILK Cost Control โปรแกรมก็จะคำนวนรวมรายการในช่วงเวลาที่ต้องการออกมาให้

 

 control

ควบคุม

ทำให้มั่นใจว่าทุกอย่างเป็นไปตามแผน โดยนำงบประมาณ ที่ตั้งเอาไว้กับข้อมูลที่บันทึกเมื่อเกิดขึ้นจริงมาเปรียบเทียบกัน ถ้าหากจุดไหนที่เริ่มต่างจากแผนอย่างมีนัยยะสำคัญ สมควรให้ความสนใจพิจารณาสักหน่อย มีอะไรไม่เข้าท่าจะได้ลงมือแก้ไขได้ทันเวลา

รายงานที่ให้ข้อมูลเพื่อการควบคุมจาก BUILK Cost Control :

  • รายงานสรุปการดำเนินงาน คลิก
  • รายงานสรุปข้อมูลโครงการ คลิก
  • รายงานต้นทุนโครงการ
  • รายงานรายรับโครงการ

ตัวอย่าง

เฮียอู๋เห็นวัน วันที่ 14 เป็นวันดี เพราะเป็นวันก่อตั้งบริษัท เฮียจึงเลือกวันที่ 14 ของทุกเดือนมานั่งพิจารณา รายงานต้นทุนโครงการ ถ้าต้นทุนประเภทไหนยังอยู่ในงบประมาณที่ตั้งไว้ ก็จะมองผ่านๆไป แต่ถ้าตัวไหนเริ่มเข้าใกล้หรือเกินงบ เฮียจะเบิกตามองทันที แล้วเริ่มสืบเสาะที่มาของตัวเลขนั้นว่ามาจากใบสั่งซื้อใบไหน มีอะไรผิดพลาดหรือเปล่า ในเดือนนี้ เฮียเจอว่า ค่าเหล็กโครงสร้างของ 2 โครงการที่เริ่มพร้อมกันเพิ่มขึ้นจะเท่างบประมาณแล้ว เฮียจึงเรียกน้องขวัญเข้ามาหารือ เจอว่า ซื้อเหล็กจากซัพพลายเออร์หลายเจ้า ทำให้ไม่ได้ราคาถูกจากการซื้อปริมาณ เลยตัดสินใจเปลี่ยนไปดีลเหล็กจากซัพพลายเออร์รายเดียว

 

การวางแผน นำทีมและควบคุมให้เป็นตามแผน เป็นบทบาทกว้างๆของผู้บริหาร ส่วนการบัญชีบริหารเป็นอีกตัวช่วยหนึ่งที่ให้ข้อมูลเรื่องเงินกับบุคลลภายในกิจการ เมื่อนำมาใช้คู่กับความรู้ประสบการณ์ด้านก่อสร้าง เป็นไปได้ว่าผู้บริหารธุรกิจก่อสร้างจะพาองค์กรผ่านปัญหาที่มีเข้ามาไม่เว้นวัน และเติบโตไปได้อย่างยั่งยืน

 


BUILK Cost Control คือโปรเแกรมบัญชีบริหารธุรกิจก่อสร้างออนไลน์ สำหรับธุรกิจรับเหมาก่อสร้างขนาดเล็กถึงกลาง ใช้งานง่าย ไม่จำเป็นต้องมีพื้นฐานความรู้ด้านบัญชี เพียงบันทึกข้อมูลเท่านั้นโปรแกรมจะสรุปผลเป็นรายงานที่อ่านง่าย ใช้งานฟรี 100%

Insert math as
Block
Inline
Additional settings
Formula color
Text color
#333333
Type math using LaTeX
Preview
\({}\)
Nothing to preview
Insert

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • Google Analytic และ Facebook Pixel

    เราได้มีการใช้งาน Google analytic และ Facebook pixel เพื่อช่วยให้เราส่งมอบประสบการณ์การใช้งานของเว็บไซต์ได้อย่างดียิ่งขึ้น

Save
X