จัดสรรต้นทุน งานก่อสร้าง อย่างไร

ก่อนหน้านี้เรา วางแผนต้นทุนงานก่อสร้าง กันไปแล้ว คราวนี้เป็นขั้นตอนของการบันทึกต้นทุน สำหรับระบบ Builk Cost Control เมื่อสร้างใบสั่งซื้อแล้ว รายจ่ายในใบสั่งซื้อจะยังไม่ลงเบันทึกป็นต้นทุนของโครงการทันที เพราะยังไม่รู้ว่าเป็นต้นทุนประเภทไหนเท่าไหร่บ้าง ต้องผ่านขั้นตอนสำคัญ คือ การจัดสรรต้นทุน ทั้งนี้เพื่อให้คุณสามารถจัดหมวดหมู่ต้นทุน และเปรียบเทียบต้นทุนจริงกับแผนต้นทุนได้

จัดสรรต้นทุนทำไม

เมื่อคุณเปรียบเทียบแผนกับสิ่งที่เกิดขึ้นเป็นระยะๆ จะทำให้คุณรู้ตัวอยู่ตลอดว่า โครงการมีต้นทุนเท่าไหร่ จะได้กำไรตามที่คาดหรือไม่ จาก รายงานสรุปข้อมูลโครงการ หากดูรายงานแล้วพบว่ามีต้นทุนเกินจากแผน คุณสามารถสืบสาเหตุต้นทุนที่บานปลายจาก รายงานของ Builk Cost Control ที่สามารถสร้างขึ้นอัตโนมัติ เช่น วิเคราะห์จาก รายงานต้นทุนโครงการ ที่เป็นภาพรวมของต้นทุน หรือใช้ รายการรายละเอียดต้นทุนโครงการ เพื่อใบสั่งซื้อที่เป็นต้นเหตุ

 

บทความที่เกี่ยวข้อง :  อนุมัติใบสั่งซื้อ เพื่ออะไรบันทึกรายการที่มี  Vat รวมมาด้วย , ป้องกันทุจริต ด้วยระบบห้ามแก้ไขใบสั่งซื้อ , แนบหลักฐานการสั่งของจากหน้างานกับใบสั่งซื้อ, จัดการต้นทุนงานเพิ่มอย่างไร , เก็บต้นทุนงานก่อสร้างด้วยการ “สร้าง – จัดสรร – อนุุมัติ” ใบสั่งซื้อบันทึกต้นทุนที่ไม่มีใบสั่งซื้ออย่างไร บันทึกค่าแรง – เงินเดือน

 

บิลค์ คือโปรเแกรม บริหารธุรกิจก่อสร้าง ออนไลน์ ช่วยคุณประหยัดเวลา ลดต้นทุน และเพิ่มกำไร ใช้งานฟรี 100%

 

วิธีจัดสรรต้นทุน

  1. เลือกใบสั่งซื้อที่ต้องการจัดสรรต้นทุนที่เมนู จัดซื้อ
    PO List
    หากยังไม่ถูกจัดสรร จะมีสัญลักษณ์ อัศเจรีย์( ! ) สีแดง

 

  1. คลิก จัดสรรต้นทุน ที่ด้านล่างใบสั่งซื้อ ซึ่งใบสั่งซื้อที่ยังจัดสรรไม่ครบจะแสดงแถบจัดสรรต้นทุนเป็นสีแดง จากนั้นจะพบกับหน้า จัดสรรต้นทุน ทางด้านซ้าย เป็นรายการทั้งหมดในใบสั่งซื้อใบนั้น ทางด้านขวา เป็นตารางให้ใส่ข้อมูลว่า จะจัดสรรต้นทุนไปที่โครงการไหน รหัสต้นทุนอะไร  มูลค่าเท่าไหร่
    Allocation Bar
    ปุ่มคลิกเพื่อจัดสรรต้นทุน
    Allocation Page
    หน้าจัดสรรต้นทุน

 

  1. เลือกรายการเพื่อจัดสรร เราจะเลือกทีละรายการหรือหลายรายการเพื่อจัดสรรต้นทุนก็ได้ จากกรอบด้านซ้าย หลังจากนั้นจัดสรรต้นทุนในกรอบด้านขวา เลือกโครงการ และ รหัสต้นทุน ระบุโครงการ รหัสต้นทุน และมูลค่าการจัดสรรเป็นเปอร์เซนต์หรือมูลค่าเงิน  คุณสามารถเลือกจัดสรรต้นทุน เข้าหลายโครงการและหลายรหัสต้นทุนได้ ในกรณีที่เมื่อสั่งซื้อของ 1 รายการ แต่ถูกนำไปใช้ในหลายโครงการ หรือ หลายรหัสต้นทุน

ตัวอย่าง

ซื้อ เหล็กเส้น RB9 ,เหล็กเส้น DB16 ,สุขภัณฑ์ ซึ่งใช้งานในโครงการ”บ้าน 3 ชั้น บางรัก” และ ไม้อัดฟิล์มดำ 15 mm. 30แผ่น ราคาแผ่นละ 480.-  ใช้ใน 2 โครงการ คือ โครงการ”บ้าน 3 ชั้น บางรัก” และ โครงการ”สำนักงานใหญ่ 2018″   โครงการแรกใช้ 18 แผ่น ที่เหลือเก็บที่สำนักงานใหญ่ เมื่อทำตามวิธีข้างต้น จะได้ผลตามารูปด้านล่าง

จัดสรรให้ครบ 100%

ระบบจะลงบันทึกต้นทุนเข้าโครงการก็ต่อเมื่อ ใบสั่งซื้อถูกจัดสรรครบถ้วน และ อนุมัติแล้วเท่านั้น คุณสามารถตรวจว่าจัดสรรครบหรือยังที่หน้าจัดสรรต้นทุน โดยให้ทุกรายการในกรอบด้านซ้าย และ แถบแสดงความคืบหน้าการจัดสรร ให้เป็น 100%

ภาพหน้าจอของแสดงเปอร์เซ็นต์การจัดสรร ครบถ้วนแล้ว
ภาพหน้าจอของแสดงเปอร์เซ็นต์การจัดสรร ไม่ครบถ้วน

 

นอกจากนี้ ตรวจความครบถ้วนการจัดสรรจากใบสั่งซื้อได้ที่แถบจัดสรรต้นทุนด้านล่าง ซึ่งเปอร์เซ็นการจัดสรร และ ดูจากสถานะของใบสั่งซื้อ ว่าต้องเป็น รวมจัดสรร

ภาพหน้าจอของแสดงเปอร์เซ็นต์การจัดสรร ครบถ้วนแล้ว
ภาพหน้าจอของแสดงเปอร์เซ็นต์การจัดสรร ไม่ครบถ้วน

 

    เทคนิคประหยัดเวลาจัดสรร  : ใช้ไม้เท้ากายสิทธิ์ wardเพื่อเติมมูลค่าจัดสรรของรายการนั้นๆให้ครบ 100%

เปลี่ยนแปลงการจัดสรร

ถ้าหากเปลี่ยนแปลงการใช้วัสดุหรือย้ายไปใช้ไซต์งานอื่น คุณสามารถกลับมาแก้ไขการจัดสรรได้ใหม่ด้วยวิธีเดิมได้อีก แม้ใบสั่งซื้อจะได้รับอนุมัติไปแล้ว ระบบจะบันทึกประวัติเอกสารทุกครั้งที่ข้อมูลจัดสรรเปลี่ยนไป ซึ่งประวัติประกอบด้วย ชื่อผู้แก้ไข และ เวลาแก้ไข ทั้งนี้เพื่อความโปร่งใสในการทำงาน

Doc Log
ประวัติเอกสาร

คำถามที่พบบ่อย

ใช้รายงานจากโปรแกรมบัญชีอย่างในการดูต้นทุนก่อสร้างได้ไหม? ธุรกิจรับเหมามีลักษณะเฉพาะ คือ สามารถรับงานหลายงานได้พร้อมกัน แต่ละโครงการต่างกันทั้งรายรับและต้นทุนงาน ส่วนระยะเวลาก่อสร้างมีตั้งแต่งานจบใน 1 เดือน หรือ ใช้เวลาหลายปี ดังนั้น รายงานอย่าง งบดุล งบกำไรขาดทุน ที่แสดงผลประกอบการภาพรวมบริษัทเป็นรายปี ทำให้วิเคราะห์ข้อมูลเป็นรายโครงการไม่ได้

Insert math as
Block
Inline
Additional settings
Formula color
Text color
#333333
Type math using LaTeX
Preview
\({}\)
Nothing to preview
Insert

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • Google Analytic และ Facebook Pixel

    เราได้มีการใช้งาน Google analytic และ Facebook pixel เพื่อช่วยให้เราส่งมอบประสบการณ์การใช้งานของเว็บไซต์ได้อย่างดียิ่งขึ้น

Save
X